Văn hóa - Xã hội

Xã Việt Lâm chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

16/07/2019 00:00 65 lượt xem

Xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên là một trong những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai khi mùa mưa tới. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo an toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

          Rút kinh nghiệm từ những năm trước, cùng với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền xã, nên người dân xã Việt Lâm đã ý thức được việc phòng, chống mưa lũ là hết sức cần thiết. Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa, gia đình anh Nguyễn Duy Văn, thôn Lùng Sinh đang tích cực tu sửa, chủ động gia cố, chằng néo nhà cửa, di dời tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn và chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Anh Nguyễn Duy Văn, thôn Lùng Sinh xã Việt Lâm chia sẻ: “Trận lụt lịch sử tháng 6/2018 do bất ngờ và nước lên nhanh, úng lâu gia đình tôi đã không kịp để di dời đồ đạc và gia cầm lên chỗ an toàn, thiệt hại cũng vài chục triệu đồng. Rút kinh nghiệm năm nay gia đình theo dõi sát sao dự báo thời tiết, chủ động kê hàng hóa lên trên cao, hạn chế nhập nhiều hàng trong mùa mưa bão sắp tới, gia cầm đưa lên vị trí an toàn, tiêm phòng đảm bảo sức khỏe tốt, gia đình cũng chuẩn bị đầy đủ bè mảng, áo phao, an tâm khi mùa mưa lũ đang đến.”

Những năm qua, nắm rõ được tầm quan trọng của công tác phòng chống lụt bão, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cũng như duy trì ổn định đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn, công tác phòng chống lụt bão luôn được cấp ủy, chính quyền xã Việt Lâm coi đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương.

 Ông Vi Đức Thuật, Chủ tịch UBND xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: “Do địa hình thấp, trũng, xã có nhiều suối, kênh mương nên khi mùa mưa bão về hay xảy ra tình trạng ngập úng, nhiều thôn như Lùng Sinh, thôn Dưới thấp hơn nên hay bị lụt và gây thiệt lại nhiều cho người dân. Do đó, việc tăng cường ứng phó với thiên tai nhất mưa lũ, ngập úng là việc làm thường niên của xã khi bắt đầu mùa mưa lũ. Xã đều lên kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách từng thôn, hộ gia đình, tuyên truyền chuẩn bị đầy đủ điều kiện ứng phó khi mưa lũ sảy ra; xã hỗ trợ kinh phí cho các thôn hay bị ngập làm bè mảng, chuẩn bị áo phao sẵn sàng cứu hộ, hỗ trợ nhân dân đi lại khi có ngập lụt; tuyên truyền nhân dân đưa đồ đạc, gia súc, gia cầm tới nơi an toàn, lúa ngô đã thu hoạch lên cao tránh thiệt hại. Nhờ đó, năm nay công tác chuẩn bị ứng phó khi mua mưa lũ tới gần xã Việt Lâm đã đảm bảo hoàn tất.”

Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương, cùng với ý thức chủ động phòng chống lụt bão của người dân, tin tưởng rằng mùa mưa bão năm nay, xã Việt Lâm sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có lụt, bão xẩy ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập