Kinh tế

Đại hội hợp tác xã( HTX) sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Việt Thành, xã Việt Lâm lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2018.

22/09/2016 00:00 146 lượt xem

Ngày 21/9, thôn Việt Thành, xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên đã tổ chức Đại hội HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2018. Dự đại hội, có đồng chí Lương Văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo phòng NN&PTNN, phòng tài chính kế hoạch huyện, thường trực Đảng ủy - UBND xã Việt Lâm cùng đông đủ xã viên HTX.

     Cuối năm 2015, thôn Việt Thành là thôn thứ 2 của xã Việt Lâm( sau thôn Chang) được chọn để xây dựng Đề án Hội đồng quản lý phát triển thôn. Đến nay sau 1 năm triển khai thực hiện đề án, cơ bản đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Các chức danh giảm từ 12 xuống còn 7 chức danh, trong đó có 6 chức danh kiêm nhiệm, bộ máy quản lý tinh gọn, tinh thần trách nhiệm cao hơn. Hội đồng quản lý thôn đã từng bước phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất cho người nông dân và tổ chức quản lý xã hội. Qua quá trình hoạt động cũng cho thấy vai trò của Hội đồng quản lý phát triển thôn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho người dân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế do thiếu tư cách pháp nhân. Do đó, việc thành lập HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Việt Thành có ý nghĩa quan trọng, thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, giúp người dân tổ chức lại sản xuất, có tư cách pháp nhân, con dấu, giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Nòng cốt Ban quản trị của HTX vẫn là bộ máy Hội đồng quản lý phát triển thôn, thành viên là 170/170 hộ gia đình trong thôn. Vốn điều lệ của HTX được hình thành từ 2 nguồn: Tài sản của thôn bao gồm đất, tài sản trên đất và nguồn vốn do các xã viên đóng góp với mức 200.000 đồng/hộ. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của HTX gồm: Trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm, cung ứng dịch vụ nông lâm nghiệp phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, tư vấn, cung cấp các loại giống cây trồng, vật nuôi, thú y, máy móc phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp.

     Tại đại hội, các đại biểu đã được nghe dự thảo Điều lệ HTX, dự thảo phương án sản xuất 2016 - 2018 của HTX, phương án sản xuất, cải tạo vườn chè của HTX giai đoạn 2016 - 2018. Đại hội cũng đã tập trung thảo luận và đưa ra ý kiến đóng góp cho các bản dự thảo, tập trung vào những nội dung như: Cần quản lý và huy động tốt nguồn vốn hoạt động của HTX; tìm cây, con là thế mạnh của HTX để tập trung đầu tư, phát triển; tìm đầu vào nguyên liệu và đầu ra cho sản phẩm ổn định cho xã viên; cải tạo, mở rộng diện tích cây chè thành hàng hóa, đảm bảo chất lượng.

Đồng chí Lương Văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại đại hội 

       Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lương Văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện đã chúc mừng và biểu dương những kết quả mà thôn Việt Thành đạt được trong thời gian qua. Để HTX đi vào hoạt động có hiệu quả, thực sự mang lại lợi ích cho xã viên, đồng chí đề nghị: HTX cần xây dựng điều lệ và phương án sản xuất chi tiết, cụ thể, bám sát vào thực tế của địa phương; chú trọng phát triển nông lâm nghiệp theo hướng công nghiệp hàng hóa; đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi giúp tăng giá trị, sản lượng của sản phẩm; xã viên cần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để cùng chăn nuôi, sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng, đồng đều, tạo vùng chuyên canh nguyên liệu, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường; Ban quản trị HTX cần tăng cường việc giao lưu, đưa xã viên đi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tại các HTX khác ở trong và ngoài huyện; liên kết với các doanh nghiệp, nhà máy để bao tiêu sản phẩm ổn định cho xã viên an tâm sản xuất; các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục hỗ trợ HTX hoàn thành thủ tục pháp lý để đi vào hoạt động ổn định; cấp ủy, chính quyền địa phương phải thương xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp HTX thôn Việt Thành đi vào hoạt động có hiệu quả giúp đem lại lợi ích về kinh tế thực sự thực tế cho người dân.

     Tại đại hội đã bầu ra thành viên hội đồng quản trị gồm 7 thành viên, bầu Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX, phó giám đốc HTX, ban kiểm soát và kế toán


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập