Kinh tế

Nền kinh tế xã hội huyện Vị Xuyên sau một năm nhìn lại

14/02/2024 15:17 151 lượt xem

              Năm 2023 khép lại với những thử thách, khó khăn từ dịch bệnh, thiên tai, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn của mỗi người dân, kinh tế - xã hội huyện nhà trong năm qua đã có những khởi sắc đáng tự hào. Đây cũng là cơ sở vững chắc, tạo tiền đề để huyện vững bước phát triển trong những năm tiếp theo.

Nền kinh tế xã hội huyện Vị Xuyên sau một năm nhìn lại
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên.

           Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quyết định sự phát triển của toàn Đảng bộ. Năm 2023, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được huyện tiếp tục đặc biệt quan tâm, chú trọng, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền có nhiều đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên mới và các đối tượng thuộc diện được bồi dưỡng kết nạp Đảng, đã kết nạp mới được 272 đảng viên nâng tổng số Đảng viên trong toàn đảng bộ lên 8.436 Đảng viên. Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và “03 đột phá, 05 nhiệm vụ trọng tâm” Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ những kết quả đã đạt được trong năm, tại lễ Kỷ niệm 190 năm thành lập huyện và 75 năm thành lập Đảng bộ huyện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng trào thi đua được các cấp khen thưởng. 

           Năm 2023 năm giữa nhiệm kỷ, năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Trong số 18 chỉ tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra, có 17 chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết. Nền kinh tế của huyện duy trì tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,9 triệu đồng/người/năm, tăng 3,9 triệu đồng so với năm 2022. Thương mại, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ và có bước tăng trưởng tích cực, nhất là dịch vụ du lịch khi các chỉ tiêu số lượt khách đến huyện và doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng gấp 04 lần so với năm 2022. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm ước đạt 18.119,3 ha; sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 57.000 tấn. Trong năm đã xảy ra dịch tả lợn châu phi số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 518 con/64hộ/10 thôn/04 xã tổng trọng lượng 16.482 kg. Trồng rừng tập trung được 683,2/500 ha đạt 136,4% KH, ước thực hiện năm 2023 đạt 700/500 ha, đạt 140%KH. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nhất là các công trình giao thông kết nối vùng, liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường có bước chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.085 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 2.157 tỷ đồng; Thu thuế và phí là trên 206,7 tỷ đồng, đạt 65,4 % dự toán tỉnh giao. Tổ chức thành công lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập huyện, 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Vị Xuyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,43%, vượt 4,6% so với mục tiêu Nghị quyết. Tình hình ANCT-TTATXH, an ninh biên giới ổn định, giữ vững. Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, thực chất. Ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên cho hay: Đối với thị trấn Vị Xuyên, năm 2023 chúng tôi cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện đặc biệt là tổ công tác của BTV Huyện uỷ, trong năm chúng tôi đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra.

Nhiều hộ gia đình tại xã Ngọc Linh đã hiến đất làm đường giao thông nông thôn

          Trong năm, huyện đã tập trung cụ thể hóa 03 đột phá và 05 chương trình trọng tâm cùng các chương trình Đề án của tỉnh, huyện, chú trọng thực hiện có hiệu quả 03 chương trình mục tiêu Quốc gia.,Tổng số vốn đã giải ngân 3 chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 (bao gồm chuyển nguồn năm 2022) là gần 370 tỷ đồng. Trong đó, huyện quyết liệt đột phá trong đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, kết nối các tuyến đường huyết mạch liên huyện, xã, thôn hay đến từng nhóm hộ gia đình. Đến nay, nguồn sự nghiệp giao thông hỗ trợ các xã, thị trấn 632 triệu đồng để đẩy nhanh tiến độ làm đường bê tông năm 2023. Hoàn thành chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh, tiếp nhận và cung ứng 11.331,39 tấn và thi công được 93/65 km (bằng 155% KH) đường bê tông các loại vượt kế hoạch. Tổ chức thi tuyến đường kiểu mẫu, nhà văn hóa kiểu mẫu tới 24/24 xã, thị trấn; Nhiều nhà văn hóa thôn bản được cải tạo, xây dựng mới khang trang, kiên cố. Bà Nông Thị Thái, Thôn Hát xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Người dân chúng tôi cũng đồng tình ủng hộ, họp tổ thống nhất hiến đất ruộng và hiến đất ao để mở rộng làm đường mới và cho nhân dân đi lại được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Nhà văn hoá thôn Đông cáp 1 – Thị trấn Vị Xuyên được xây dựng khang trang sạch đẹp.

          Huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện 3 chương trình MTQG; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nắm được các nội dung của 3 chương trình MTQG; tuyên truyền về nội dung, cách triển khai 3 chương trình MTQG đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; lựa chọn xây dựng các mô hình kinh tế giảm nghèo bền vững, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.  Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Trong những năm tiếp theo, để tiếp tục phát huy hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở hạ tầng như cầu cống, nhà văn hoá các thôn,… để phát huy được hiệu quả các nguồn vốn này và thực hiện tốt trong những năm tới.  Anh Lù Seo Sính, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên tâm sự: Gia đình tôi rất vui mừng phấn khởi đã được nhà nước quan tâm hỗ trợ vố để mua trâu sinh sản. Hiện nay trâu cũng đã đẻ được 1 con, chúng tôi sẽ duy trì và phát triển nhân rộng thêm để có thêm nhiều trâu. 

          Công An sinh xã hội được quan tâm, đảm bảo, chế độ chính sách, thường xuyên thăm hỏi tặng quà các dịp Lễ Tết cho người có công, đối tượng chính sách, CCB, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó Tổ chức khám chữa bệnh cho trên 128.000 lượt người, tiến hành điều trị nội trú cho 11.530 lượt người. Duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế tại 24/24 xã, thị trấn. Huy động XHH trên 2 tỷ 960 triệu đồng xây được 44 nhà ở cho người có công, CCB, người nghèo. Giải quyết việc làm mới cho 3.706 người, đạt 176% KH; mở được 59 lớp đào tạo nghề cho 1.888 học viên; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, vượt 0,2% so với NQ. Số hộ nghèo giảm trong năm là 1.703 hộ, tương ứng với tỷ lệ giảm 6,43%, tỷ lệ hộ nghèo còn 22,12% đạt 104,6% KH; Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho địa phương để xây dựng cầu, cơ sở vật chất giáo dục... được 29,9 tỷ đồng.

Nhiều cây cầy được xã hội hoá xây dựng giúp cho người dân đi  lại thuận tiện.

           Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững. Năm 2023, thực hiện 1.036 hộ, giải ngân 3.170 triệu đồng/106 hộ, đạt 130% KH. Sau 03 năm thực hiện, 220 hộ hưởng chính sách vay vốn cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 58 thoát nghèo; 38 hộ nghèo lên đối tượng hộ cận nghèo.  Bà Lê Thị Tuyết Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên nhấn mạnh: Việc trồng rau đã cung cấp cho người dân có rau sạch đảm bảo cho gia đình, ngoài ra có thể bán ra thị trường trên địa bàn , khi triển khai chương trình này, chúng tôi cũng mong muốn tạo được thói quen thay đổi cách nghĩ nếp làm cho hội viên để đảm bảo tận dụng được đất trống nguồn nước phân bón tại gia đình mình.

Bí thư Huyện Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn, kiểm tra thực hiện CTVT tại xã Phong Quang.

         Bên cạnh đó, nhiều chương trình, Dự án, phương án phát triển nông nghiệp trọng tâm theo hướng hàng hóa được huyện triển khai có hiệu quả như: Triển khai vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp với diện tích 75.765 m2; Phương án Hỗ trợ nhân rộng mô hình trồng rau chuyên canh theo chuỗi giá trị với quy mô: 7,72 ha; Hỗ trợ nuôi tôm càng xanh xã Phú Linh diện tích thực hiện 1,15 ha; Nuôi các loài cá đặc sản trên địa bàn xã Minh Tân diện tích thực hiện 1,24 ha. Phương án mô hình trồng dứa giống MD2 diện tích 8ha. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh chương trình OCOP, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có tổng 26 mã sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong đó có 24 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao. 

         Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và các nguồn XHH, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác GD&ĐT của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu dậy và học, giúp nâng cao lượng giáo dục; các chế độ chính sách cho học sinh được đảm bảo, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 96,1% (Tăng 1,41% so với năm 2022). Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được quan tâm chỉ đạo, số trường đạt chuẩn quốc gia tăng 07 trường, lũy kế 47/74 trường đạt 63,5%. Công tác xã hội hóa luôn được quan tâm chỉ đạo, huy động các tổ chức cá nhân tài trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trên 36 tỉ đồng. 

         Công tác Văn hóa, thể thao, thông tin và du lịch được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên . Trong đó nổi bật là các hoạt động Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, với nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ đặc sắc, tạo khí thế sôi nổi; công tác tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện đại chúng như Pano, khẩu hiệu, băng zôn, qua loa truyền thanh, lưu động. Trang TTĐT huyện và các xã hoạt động hiệu quả, cập nhật kịp thời tin thức thời sự, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn huyện. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 và NQ 27 của tỉnh về xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, tại vùng đồng bào DTTS thu hút được đông đảo người dân tham gia. 

Cơ sở hạ tầng lớp học trên địa bàn được xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập cho các em học sinh.

           Công tác nội chính, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phòng chống tham nhũng, giải quyết đơn thư khiếu nại được quan tâm, chú trọng thực hiện. Tổng dịch vụ công trực tuyến của 25 TTHC theo Đề án 06 trên địa bàn huyện hiện 18/25 dịch vụ, trong kỳ đã tiếp nhận: 13.271hồ sơ, đạt 78% đạt chỉ tiêu giao. Đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia 106.529 dữ liệu, đạt 99%. Triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD tại 26 cơ sở khám chữa bệnh trong huyện sử dụng CCCD khám chữa bệnh thay thế BHYT đạt 14.988/15.787 lượt, đạt tỷ lệ 95%. Cấp CCCD cho cá nhân từ 14 tuổi trở lên được 88.781/88.781 hồ sơ CCCD đạt 100%. Tổng định danh điện tử đã thu nhận 67.204/88.781, đạt 75,7% vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao (Chỉ tiêu giao trên 70%); tổng số định danh điện tử đã kích hoạt 62.864/88.781 hồ sơ đạt 70,8%. Điểm số tổng thể về kiểm soát và giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công Quốc gia ghi nhận ngày 11/12/2023 đạt 82,13 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 01/11 huyện, TP.

           Xác định, phát triển du lịch là một trong 3 nhiệm vụ đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Ngoài tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, xây dựng các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc. Huyện đã tích cực kết nối, hợp tác từ các doanh nghiệp, tổ chức, công ty làm về lĩnh vực du lịch. Ngoài ra, trong năm huyện đã tổ chức các lễ hội hoa Đỗ Quyên, xã Cao Bồ, Lễ hội Giã cốm tại xã Thuận Hòa, Lễ hội mùa vàng – Làng rêu Xà Phìn, xã Phương Tiến, Lễ hội Hoa Dã quỳ tại xã Phong Quang và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, hấp dẫn thu hút khách du lịch cả năm đạt trên 500 nghìn lượt khách. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện Vị Xuyên cho biết: Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2023, để có thể triển khai hoàn thành tốt các các nhiệm vụ mục tiêu năm 2024, huyện tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai quyết liệt có hiệu quả, Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện về chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2024; tiếp tục triển khai thục hiện tốt 3 chương trình đột phá và 5 nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII cũng như Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổ chức thành công lễ hội giã cốm xã Thuận Hoà thu hút được đông đảo du khách.

          Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2023, là minh chứng trong việc khẳng định vai trò lãnh đạo của các tổ chức, sự đoàn kết, thống nhất cao giữa Đảng - chính quyền, các ban ngành đoàn thể chính trị với mọi tầng lớp nhân dân, đã biết khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng huyện ngày càng phát triển về mọi mặt. Những thành tựu đó đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân các dân tộc trong huyện đối với sự lãnh, chỉ đạo của đảng, chính quyền huyện trên con đường phát triển, đó sẽ là nền tảng, điều kiện quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra./.

Vi Khiết - Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập