Kinh tế

Xã Tùng Bá phát triển mô hình Gà đen H’Mông

10/11/2023 15:55 465 lượt xem

          Việc triển khai thành công mô hình chăn nuôi Gà đen H’Mông đã từng bước làm thay đổi tư duy nhận thức của người dân xã Tùng Bá trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đặc biệt là các loại cây, con đặc sản vừa mang tính lâu dài và bền vững, tăng thêm thu nhập cho người dân, mở ra một nghề mới trong chăn nuôi trên địa bàn, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Xã Tùng Bá phát triển mô hình Gà đen  H’Mông
Gà đen giống gà có nguồn gen quý, có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, chất lượng, được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng.

          Nhằm bảo tồn và phát triển giống gà H'Mông và từng bước đa dạng hóa các nguồn giống gia cầm, khai tối đa tiềm năng thế mạnh ở địa phương. Thời gian gần đây, giống gà đen H’Mông ngày càng được nhiều nơi ưa chuộng, để bắt nhịp với nhu cầu của thị trường, tháng 6/ 2023, Trạm Khuyến nông huyện triển khai tại xã Tùng Bá, với số lượng là 5.100con trên 6 hộ. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 50% giá giống, 22% thức ăn, còn lại nhân dân đối ứng. Đây là giống gà đen, có nguồn gen quý, có sức đề kháng tốt, dễ thích ứng, có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, chất lượng, được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng. Ông Lương Đức Hùng – Chủ tịch UBND xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên cho biết: Qua gần 1 năm thực hiện cho thấy mô hình này rất hiệu quả. Hiện tại, chúng tôi đang khuyến khích bà con phát triển mô hình nuôi gà đen này. Ngoài hiệu quả kinh tế, mô hình góp phần nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà cho người lao động, cung cấp sản phẩm thịt gà an toàn cho thị trường. Ngoài ra, mô hình còn là nơi tham quan, học hỏi kinh nghiệm cho các hộ chăn nuôi những vùng lân cận, qua đó tạo điều kiện cho nông dân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau để cùng nhau làm giàu chính đáng.

Trên địa bàn xã Tùng Bá hiện có 12 hộ phát triển mô hình gà đen với số lượng trên 16. 000 con.

           Một trong những hộ mạnh dạn hưởng ứng chăn nuôi giống gà đen này phải kể đến anh Lương Văn Nam thôn Khuân Làng đã đầu tư chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Ban đầu anh được hỗ trợ 2.000 con ở lứa đầu tiên. Sau khi thu hoạch lứa đầu tiên xong học hỏi được kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi anh đã tự bỏ vốn trên 200 triệu đồng đầu từ chuồng trại, giống gà, thức ăn. Hiện tại anh vừa nuôi, vừa cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con trong xã đến nay toàn xã đã có 12 hộ chăn nuôi với tổng số 16.000 con, riêng mô hình của anh Nam đã có 12.000 con lớn, nhỏ. Anh Lương Văn Nam thôn Khuân Làng, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Sau khi học xong cấp 3, tôi nhận thấy đất đai của gia đình rất rộng bỏ không nên rất phí. Nên tôi quyết định đưa con gà đen về nuôi. Lúc đầu gặp nhiều khó khăn về sau có kinh nghiệm hơn. Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng quy mô để tăng thêm thu nhập cho gia đình và chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nếu có nhu cầu chăn nuôi tôi cũng sẽ nhận cung cấp giống cho bà con trong xã.

         Việc phát triển chăn nuôi gà đen hiện nay là hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đồng thời bảo tồn, lưu giữ và phát triển nguồn giống gà quý hiếm, tăng thu nhập cho người dân.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập