Kinh tế

Xã Linh Hồ có nhiều hộ phát triển nuôi Hươu sao

01/11/2023 08:24 154 lượt xem

             Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Linh Hồ, có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, trong đó có mô hình nuôi Hươu sao lấy nhung, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Linh Hồ có  nhiều hộ phát triển nuôi Hươu sao
Mô hình nuôi Hươi sao của gia đình bà Hoàng Thị Nhung, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ

          Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, ở Thôn Nà Trà, xã Linh Hồ, sau nhiều năm dành dụm, đến năm 2021, gia đình bà đã đầu tư trên 200 triệu đồng để mua 10 con hươu sao và xây dựng chuồng trại. Do nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, đàn hươu của gia đình phát triển tốt và đến nay đã có 15 con. Năm 2023, đã thu hoạch được 5 cặp nhung từ con đực, trị giá 50 triệu đồng, ngoài ra còn đẻ thêm được 4 con. Như vậy, tổng giá trị năm 2023 này, gia đình bà Nhung có thu trên 100 triệu đồng từ nuôi hươu, bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ tâm sự: Sau khi học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy việc nuôi hươu sao rất đơn giản, mà lại có giá trị kinh tế cao. Nên gia đình tôi quyết định chọn mô hình này, thích nhất là chúng ăn ít, ít dịch bệnh, ăn tạp với nhiều loại lá cây, củ quả…

        Hươu là con vật ít bệnh tật, ăn tạp; chuồng trại chỉ cần thông thoáng và sạch sẽ là có thể phát triển tốt. Tuy mỗi năm hươu cái chỉ đẻ một lứa, mỗi lứa một con và sau đẻ phải 3 năm, mới bắt đầu cho thu, với hươu đực, lượng nhung thu hoạch được tăng dần theo tuổi của hươu, khoảng từ năm thứ 5 cho đến năm thứ 13 trở đi là cao điểm cho thu hoạch nhung. Mỗi con hươu có thể cho khai thác nhung từ 10 - 15 năm, thậm chí có thể lên tới 20 năm. Hiện nay, các hộ nuôi hươu sao ở xã Linh Hồ đang bán nhung với giá 2 triệu đồng một lạng. Nhung hươu sao là nguồn dược liệu quý, được người dùng ưa chuộng, dễ bán trên thị trường. Hươu là vật nuôi ít bị bệnh, song, do quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh nhằm đảm bảo "ăn sạch, uống sạch, ở sạch". Bù lại, chúng ít kén chọn thức ăn nên có thể tận dụng phụ phẩm từ nông nghiệp rau, củ quả và cỏ các loại...Trung bình một con hươu trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 5 - 7 kg cỏ, với những con hươu đang trong thời kỳ sinh sản, cho nhung, cần bổ sung thêm lượng thức ăn giàu tinh bột và củ quả tươi. Với những hiệu quả trên, nay nhiều hộ gia đình ở xã Linh Hồ cũng ngỏ ý để nuôi hươu sao trong thời gian tới. Ông Vương Văn Phủ, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ  tâm sự: Tôi thấy mấy hộ ở trong thôn Nà Trà nuôi hươu sao rất đơn giản về nguồn thức ăn và có thu nhập cao hơn so với nuôi lợn, nuôi trâu. Tuy ban đầu mua con giống khá đắt, nhưng sau bán sản phẩm cũng cao. Tôi cũng đang có ý định sang năm sẽ cố gắng dành dụm tiền để mua một đôi về nuôi. 

       Hiện nay, xã Linh Hồ có 7 hộ nuôi hươu sao, với tổng số gần 90 con. Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều người dân tiếp cận được với mô hình nuôi hươu sao, các cấp, các ngành luôn khuyến khích, hỗ trợ về vốn và khoa học kỹ thuật, tuyên truyền, nhân rộng mô hình ra toàn xã, tạo điều kiện để các hộ nuôi hươu tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, phát triển đàn hươu ngày một nhiều hơn, góp phần tăng thu nhập cho người dân .

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập