Kinh tế

Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bền vững

30/10/2023 08:44 161 lượt xem

             Những năm qua, huyện Vị Xuyên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Qua đó, nhiều hộ gia đình đã tích cực thực hiện, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập, thúc đẩy ngành chăn nuôi huyện nhà ngày càng phát triển bền vững.

Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bền vững
Vị Xuyên tập trung phát triển chăn nuôi hàng hóa, tạo nguồn cung ứng thực phẩm ổn định cho thị trường dịp cuối năm.

             Để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tập trung thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc tốt đàn vật nuôi hiện có, mạnh dạn đầu tư phát triển quy mô chăn nuôi, đa dạng các loại vật nuôi; thường xuyên thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng tăng cường giám sát, ngăn chặn kịp thời các loại dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi, hạn chế rủi ro, thiệt hại trong chăn nuôi. Nhờ đó, đàn vật nuôi của huyện phát triển ổn định. Đến nay, tổng đàn gia súc toàn huyện là 25.166 con, Lợn 109.831 con, gia cầm là 871.763 con, Dê 12.136 con. Trong 10 tháng đầu năm 2023 đã thụ tinh nhân tạo cho đàn đại gia súc được 130 con, sinh được 24 con bê, nghé; tuyên truyền vận động hộ nghèo, cận nghèo mua bảo hiểm cho trâu, bò trên 1.160 hộ với 1.180 con trâu, bò. Toàn huyện hiện có 44 trang trại, trong đó có 01 quy mô lớn, 12 quy mô vừa, 31 quy mô nhỏ và hơn một trăm gia trại, cho thu nhập từ một trăm triệu tới hàng tỷ đồng. 

Cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được nông dân Vị Xuyên chú trọng phát triển, tạo thu nhập ổn định. 

         Mùa đông đang đến gần, ngành nông nghiệp huyện Vị Xuyên đang tích cực đôn đốc, giao kế hoạch cho các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động dự trữ nguồn thức ăn trong chăn nuôi, tận dụng phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, thân ngô tích trữ và ủ chua bổ xung dinh dưỡng, đề kháng cho đàn vật nuôi, triển khai mở rộng thêm diện tích trồng cỏ, lũy kế hơn 2.200ha. Vận động nhân dân thực hiện chăn nuôi gia súc trong chuồng trại có mái che và làm tốt công tác phòng chống chống đói, rét cho gia súc vào mùa mưa lạnh./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập