Văn hóa - Xã hội

Ấm áp tình đoàn kết của đồng bào Mông thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm

13/11/2019 00:00 74 lượt xem

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng 11 hằng năm, khi ngô thóc vụ mùa đã trữ đầy gác bếp, ngô vụ mới đang độ đơm hoa, là mọi bản làng háo hức chờ đón ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm lại rộn ràng, ấm áp trong ngày hội lớn của cả dân tộc.

            Những ngày này, hội trường thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm lại tấp nập, đông vui. Với mỗi người dân, đây là ngày họ được sống trong không khí lễ hội, được đón nhận sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện về thăm và còn là một ngày tất cả mọi người đều cảm thấy gắn bó, gần gũi nhau hơn trên tinh thần đại đoàn kết. Em Vừ Thị Súng, thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm cho biết: “Hôm nay được đi dự ngày hội Đại đoàn kết, em và mọi người háo hức và phấn khởi lắm. Được Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều thế này, bà con lại càng có thêm tinh thần, động lực, bảo ban nhau cùng làm ăn để không còn nghèo nữa. Năm nào cũng chờ đến Ngày  hội Đại đoàn kết để cả thôn được gặp nhau, được xem văn nghệ. Mong là năm nào ngày hội cũng đông vui như vậy".

Suối Đồng là thôn chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sinh sống, toàn thôn có 55 hộ gia đình với tổng số 267 nhân khẩu. Những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất, các mô hình kinh tế như trồng rừng sản xuất, chăn nuôi trâu, bò được triển khai tại thôn đã giúp các hộ có điều kiện vươn lên xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của bà con các dân tộc từng bước được cải thiện. Hàng năm thôn có trên 85% hộ đạt gia đình văn hoá. Năm nay Suối Đồng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết sôi nổi hơn, vui hơn các năm trước, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu, người có uy tín được biểu dương, khen thưởng. Trong không khí rộn ràng của ngày hội, những bài hát dân tộc, tiếng khèn lá, khèn Mông vang lên, bà con cùng nhau ôn lại về những ngày khó khăn, kể nhau nghe về cách xây dựng gia đình văn hóa, cùng quyết tâm thắt chặt tình đoàn kết, nỗ lực làm ăn để thoát khỏi cái đói cái nghèo. Ông Giàng Mí Páo – Bí thư chi bộ thôn Suối Đồng, TT Việt Lâm chia sẻ: “ Thôn Suối Đồng chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, đã hạ sơn xuống đây từ lâu rồi, trình độ dân trí của bà con chưa cao, việc áp dụng khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế, nhưng có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng với tinh thần đoàn kết, bà con đã cùng nhau vượt mọi khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế để thoát nghèo”.

Tiết mục múa khèn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tại ngày Hộ

 Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực và là ngày hội của toàn dân. Đây là dịp để mỗi người dân hiểu rõ hơn và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước và tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập