Văn hóa - Xã hội

Câu lạc bộ dưỡng sinh tạo sân chơi vui - khỏe - có ích cho người cao tuổi

01/10/2019 00:00 114 lượt xem

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, trong những năm qua Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh thuộc Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Vị Xuyên đã duy trì hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người cao tuổi tại địa phương.

           Đã thành thông lệ, cứ 5 giờ sáng hàng ngày, các hội viên của câu lạc bộ, lại đến nhà văn hóa huyện để tập thể dục dưỡng sinh (TDDS). Nhưng hôm nay là ngày đặc biệt hơn, các cụ tổ chức tổng duyệt chương trình để chuẩn bị cho giải thể dục dưỡng sinh toàn tỉnh Hà Giang, chào mừng ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10/2019. Xuất phát từ nhu cầu cần có sự vận động thân thể hợp lý, nâng cao thể lực cho người cao tuổi, với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, CLB  dưỡng sinh hội NCT huyện Vị Xuyên được thành lập từ năm 2008, với trên 60 hội viên là những người nghỉ hưu, người già. Trên tinh thần tự nguyện, lâu dần các thành viên gắn kết với nhau thành một khối. Cứ đều đặn vào mỗi buổi sáng hoặc chiều tối, các cụ luôn có mặt đầy đủ và đúng giờ để tham gia các buổi tập. Bài tập chủ yếu như: Thái cực quyền, các bài tập thể dục nhẹ nhàng… chủ yếu là những bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, không nhanh, không chậm, phù hợp với sức khỏe và thể trạng người cao tuổi. Bà Nguyễn Thị Sắc, chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh hội NCT huyện Vị Xuyên cho biết: “Để CLB hoạt động nề nếp, CLB đã đề ra quy chế hoạt động cụ thể, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi trên sách báo, trên mạng những bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của NCT rồi truyền đạt lại cho hội viên. Bên cạnh đó, thường xuyên tự học hỏi thêm các bài tập mới, sửa chữa, làm mới đạo cụ tập luyện, sưu tầm băng đĩa nhạc phù hợp với từng bài tập để cùng nhau luyện tập. CLB như mái nhà thứ 2 của tất cả chúng tôi, chị em trong CLB ai nấy đều rất phấn khởi, tích cực luyện tập. Sau mỗi buổi tập chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ bản thân, nuôi dạy con cháu và giao lưu văn hóa, văn nghệ”.

CLB dưỡng sinh luôn thu hút được đông đảo các hội viên tham gia tập luyện.

Cải thiện sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật, thêm niềm vui và yêu cuộc sống, là những mặt tích cực dễ nhận thấy ở CLB dưỡng sinh mà chính những thành viên câu lạc bộ nhìn nhận. Việc luyện tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là các triệu chứng thường thấy ở người cao tuổi như: bệnh khớp, huyết áp, tim mạch… Đến với CLB các hội viên còn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống khi được giao lưu, gặp gỡ những người bạn đồng trang lứa. Nhờ đó, sức khỏe của nhiều hội viên đã được cải thiện rõ rệt. Bà Dương Thị Bắc, hội viên CLB dưỡng sinh Vị Xuyên chia sẻ: “Trước đây khi chưa tham gia luyện tập môn TDDS tôi thường hay bị mỏi chân, mỏi tay, mỏi cổ do tuổi già nhưng từ khi tham gia tập luyện thường xuyên, đến nay sức khỏe của tôi đã có chuyển biến rõ rệt, cảm giác đau nhức chân, tay, cổ, đầu giảm hẳn, đi lại nhanh nhẹn hơn, khí huyết lưu thông, ăn cơm ngon miệng hơn. Hôm nào bận việc không luyện tập được thì thấy người khó chịu lắm!”.

Có thể thấy, Thể dục dưỡng sinh là sân chơi vui - khỏe - bổ ích cho người cao tuổi, đem lại cho người cao tuổi thêm nguồn vui sống, tinh thần lạc quan, yêu đời. Hy vọng rằng, những sân chơi lành mạnh như thế này sẽ được quan tâm, nhân rộng để TDDS thực sự là “chìa khóa vàng” cho sức khỏe người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui - sống khoẻ - sống có ích cho gia đình và xã hội.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập