Giáo dục

Các trường vùng cao huyện Vị Xuyên tích cực ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy.

17/02/2023 15:26 223 lượt xem

         Xác định việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm học gần đây, các trường học trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vị Xuyên luôn nỗ lực vượt khó, thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin(CNTT) gắn với chuyển đổi số trong chuyên môn, nghiệp vụ.

Các trường vùng cao huyện Vị Xuyên tích cực ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Trường PTDTBT TH & THCS Xín Chải huy động tốt nguồn XHH để đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

        Trường PTDTBT TH & THCS Xín Chải năm học 2022-2023 có 246 học sinh, với 15 lớp ở cả hai bậc học. Trường nằm trên địa bàn xã biên giới của huyện Vị Xuyên, điều kiện cơ sở vật chất và hạ tầng về CNTT còn thiếu thốn so với các xã vùng thấp của huyện. Tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và chính quyền địa phương, nhà trường đã kết nối với các tổ chức, cá nhân huy động mua được 15 chiếc Tivi và máy chiếu để phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Quang Thành, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú TH & THCS Xín Chải cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên, các giáo viên 100% đều có máy tính làm việc và thực hiện soạn giáo án điện tử, trường cũng tạo điều kiện cho giáo viên được đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Qua một thời gian thực hiện, qua kiểm tra dự giờ, nhà trường đánh giá việc ứng dụng CNTT vào dạy học đã giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy. 

Việc sử dụng giá án điện tử được giáo viên trường PTDT Bán trú THCS Minh Tân ứng dụng thường xuyên trong công tác dạy học. 

         Cũng như Trường PTDT bán trú TH & THCS Xín Chải, Trường PTDT bán trú THCS Minh Tân đã được các nhà hảo tâm tài trợ 8 chiếc Tivi, còn lại cân đối kinh phí mua thêm 8 tivi. Đến nay, 100% lớp học của trường được trang bị Tivi có kết nối internet và hệ thống loa hỗ trợ dạy học. Ban giám hiệu nhà trường sử dụng tối đa các ứng dụng CNTT phục vụ quản lý, điều hành. Khuyến khích giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập về nhà cho học sinh và kiểm tra đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến đối với một số môn học. Giáo viên biết sử dụng phần mềm thực hiện soạn giáo án điện tử, ứng dụng hiệu quả CNTT phục vụ giảng dạy ở các bộ môn để hỗ trợ dạy học trên lớp. Cô giáo Nông Thị Giang – Giáo viên trường PTDT Bán trú THCS Minh Tân chia sẻ: Bài giảng của giáo viên khi sử dụng CNTT sẽ sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều so với bài giảng áp dụng phương pháp dạy học thuyết trình. Mỗi tiết học áp dụng CNTT sẽ thu hút được sự chú ý, tạo hứng thú cho học sinh, qua đó, giúp việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn trước rất nhiều.

         Em Phàn Thị Vân Anh – lớp 8A trường PTDT Bán trú THCS Minh Tân nói: Hiện nay lớp chúng em được lắp đặt tivi, máy chiếu, giờ tin học được thực hành cả trên máy vi tính, em thấy so với việc học trước kia thì nay các tiết học trở lên sinh động, dễ tiếp thu bài, tạo hứng thú cho chúng em mỗi giờ lên lớp. 

Các tiết học được ứng dụng CNTT vào giảng dạy rất sinh động, hấp dẫn giúp học sinh dễ hiểu bài hơn. 

         Với quyết tâm và nhiệt huyệt của đội ngũ giáo viên, việc ứng dụng CNTT gắn với chuyển đổi số đang được các trường học ở vùng sâu, vùng xa của huyện Vị Xuyên áp dụng có hiệu quả. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, rút gắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị cũng như góp phần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Đảnh bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập