Giáo dục

Vị Xuyên lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

19/04/2024 10:29 40 lượt xem

            Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kỹ năng sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, vừa phát huy tối đa vai trò của thư viện trường học, vừa lan tỏa văn hóa đọc trong môi trường học đường, vừa giúp các em học sinh nâng cao kiến thức.

Vị Xuyên lan tỏa văn hóa đọc trong trường học
Học sinh đọc sách tại khu vực thư viện trường THCS Ngọc Linh.

            Tại Trường THCS Ngọc Linh vào giờ ra chơi, thay vì chạy nhảy, nô đùa, nhiều em học sinh đã nhanh chóng chạy vào thư viện của nhà trường để tìm cho mình những cuốn sách, quyển truyện ưng ý. Thư viện của nhà trường mới được đầu tư 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng rất khang trang đầy đủ bàn ghế, kệ sách với trên 2.000 đầu sách đủ các loại từ sách tra cứu, sách giáo dục giới tính, sách khoa học đến sách kể chuyện Bác Hồ, truyện tranh….để phục vụ cho 350 em học sinh trong nhà trường và các thầy cô giáo. Cô giáo Đoàn Thị Hà Thu - Trường THCS Ngọc Linh huyện Vị Xuyên cho biết: Để lan tỏa phong trào đọc sách trong Nhà trường, hàng năm trường đều tổ chức ngày hội văn hóa đọc, đồng thời đầu tư nhiều loại sách tham khảo, tài liệu, kiến thức dành cho thầy, cô giáo và các em học sinh, cùng với đó,  khuyến khích các em chịu khó tìm tòi, học hỏi không chỉ kiến thức trong học tập mà còn cả kiến thức về cuộc sống tạo tiền đề hình thành thói quen cho các em trong việc đọc sách.

            Em Lý Tiến Mạnh - Học sinh lớp 9A2 Trường THCS Ngọc Linh huyện Vị Xuyên chia sẻ: Em rất thích đọc sách bởi sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Từ ngày thư viện nhà trường được đầu tư khang trang, em và các bạn rất thích vào thư viện để đọc sách. Tại đây, không gian yên tĩnh, tủ sách được bài trí hiện đại, hợp lý nên rất dễ cho chúng em tìm sách để đọc. Qua đọc sách, em hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, có thêm kiến thức về kỹ năng sống cũng như bổ sung cho việc học tập tốt hơn.

Học sinh trường PTDT Bán trú TH &THCS Cao Bồ tìm đến sách vừa để học hỏi vừa để giải trí sau những giờ học căng thẳng.

            Toàn huyện Vị Xuyên có 75 đơn vị trường học do huyện quản lý, các nhà trường luôn coi trọng việc truyền lửa để các em học sinh yêu sách hơn. Ngoài việc quan tâm đầu tư xây dựng thư viện truyền thống thì các trường học còn thi đua xây dựng thư viện xanh, thân thiện với môi trường, tạo không gian thoáng mát và thoải mái nhất để các em học sinh tiếp cận với sách. Nhất là vào các ngày sách, hưởng ứng tuần lễ văn hóa đọc, các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa để nhân lên văn hóa đọc trong học sinh. Giúp các em rời xa với những trò chơi điện tử, giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập, có thêm vốn từ ngữ, tiếp thu nhiều nguồn kiến thức mới, những bài học về giá trị sống và rèn luyện nhân cách. Bà Lê Thị Thuận – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để lan tỏa niềm đam mê sách trong học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn đã đầu tư nâng cấp thư viện xanh, các khuôn viên ngoài lớp học để học sinh có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi. Việc làm mới nguồn sách cũng được chú trọng qua hoạt động kêu gọi nguồn xã hội hóa, quyên góp ủng hộ của phụ huynh, các mạnh thường quân và ngân sách nhà trường. Đồng thời, hàng năm tổ chức ngày hội đọc sách không chỉ là dịp để “làm giàu” thêm nguồn sách thư viện, mà điều quan trọng hơn cả là để khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê sách đối với học sinh, để phong trào đọc sách vẫn được duy trì đều đặn mỗi ngày đến lớp.

           Đọc sách không đơn thuần là hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Qua đó, giúp học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập