Kinh tế

Chương trình CPRP đồng hành cùng người dân Vị Xuyên trong xóa đói giảm nghèo

13/03/2019 00:00 57 lượt xem

Trong những năm qua Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã và đang giúp người dân Vị Xuyên vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững, đồng thời thúc đẩy phát triển KT – XH và xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

       Nhóm cùng sở thích nuôi cá, thôn Hòa Bắc xã Thuận Hòa được thành lập từ tháng 4 năm 2018, gồm có 10 thành viên, tất cả đều là hộ nghèo. Nhóm được chương trình CPRP của huyện hỗ trợ với nguồn vốn là 110 triệu đồng các thành viên đã sử dụng vào mục đích chăn nuôi chăn nuôi cá thương phẩm. Khi tham gia, vào các nhóm nuôi cá ngoài việc được hỗ trợ nguồn vốn, các thành viên còn được tổ hỗ trợ chương trình CPRP cấp huyện, các cán bộ hỗ trợ nhóm xuống từng hộ gia đình hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hướng dẫn, tập huấn nuôi cá. Được định hướng trong việc xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Anh Lự Văn Tân thành viên nhóm nuôi cá thôn Hòa Bắc xã Thuận Hòa chia sẻ: “ Từ khi tham gia vào nhóm sở thích nuôi cá tôi cùng nhiều hộ dân trong thôn, được chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, được cán bộ CPRP  tập huấn về kỹ thuật nên đàn cá của gia đình tôi phát triển rất nhanh, tôi thấy phấn khởi lắm.”

Nhóm sở thích nuôi cá thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa đang phát triển tốt.

         Anh Lự Văn Hoàn nhóm trưởng nhóm sở thích nuôi ca thôn Hòa Bắc cũng cho biết : Trước kia mạnh ai người ấy làm, không có sự liên kết trong sản xuất, dẫn đến năng suất sản phẩm làm ra không cao, thu nhập của người dân thấp, thường bị tư thương ép ra. Nay được chương trình CPRP hỗ trợ về mọi mặt chúng tôi cảm thấy yên tâm về sản đầu ra của sản phẩm”.

       Với mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân 4 xã thực hiện Chương trình CPRP gồm: Linh Hồ, Thuận Hòa, Cao Bồ và xã Thượng Sơn bước sang năm thứ 4 thực hiện, với tổng nguồn vốn đầu tư năm 2018 cho huyện Vị Xuyên là gần 24 tỷ đồng (trong đó vốn vay IFAD là 13tỷ đồng; vốn Chính phủ Việt Nam hơn 6 tỷ đồng; người hưởng lợi đóng góp trên 4 tỷ đồng). Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Tổ hỗ trợ CPRP huyện cùng Ban Quản lý các xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng tháng để triển khai thực hiện các hoạt động. Đến nay, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã tổ chức được 12 lớp tập huấn cho 651 người về thâm canh một số loại cây trồng chính, theo hướng phát triển hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu, nuôi trồng thử nghiệm 3 mô hình, triển khai thành lập và đồng tài trợ  cạnh tranh 24 nhóm CIG theo kế hoạch….  Để đồng hành cùng người dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, năm 2019 chương trình CPRP huyện Vị Xuyên tiếp tục đầu tư với tổng nguồn vốn là trên 21 tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Trường tổ phó tổ CPRP huyện Vị Xuyên cho biết: “Những hoạt động của chương trình đã góp phần tích cực, làm thay đổi tư duy, cách làm của người dân, doanh nghiệp theo hướng liên kết xóa nghèo bền vững. Nhờ Chương trình nhiều gia gia đình đã có thu nhập tăng lên đáng kể từ việc được đầu tư sản xuất theo kỹ thuật mới và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Nhiều sản phẩm hàng hóa đã có nhãn, mác sản phẩm đưa ra thị trường được người tiêu dùng yên tâm hơn. Từ đó, góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động, sản xuất, giúp người dân vùng dự án cải thiện thu nhập, từng bước ổn định đời sống.”

      Chương trình CPRP được triển khai trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có những tác động tích cực về mọi mặt, hộ dân có việc làm, thu nhập tăng thêm và ổn định hơn so với trước đây; sản phẩm sản xuất ra có doanh nghiệp thu mua, không bị tư thương ép giá; các tuyến đường liên thôn, xã được nâng cấp, mở mới giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, giao thương; tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm đều qua các năm… Qua đó, có thể khẳng định, Chương trình CPRP đang góp phần đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập