Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc Lễ hội giã bánh Giầy của người Tày Việt Lâm

14/11/2023 09:22 154 lượt xem

           Đối với người dân tộc Tày, bánh Giầy là thứ không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Trong khuôn khổ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023). Xã Việt Lâm đã tổ chức hội giã bánh Giầy và nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao hấp dẫn.

Đặc sắc Lễ hội giã bánh Giầy của người Tày Việt Lâm
Xã Việt Lâm tổ chức Hội thi giã bánh Giầy mừng ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

           Trong ngày hội Đại đoàn kết của xã Việt Lâm đã diễn ra phần Lễ và phần hội, trong phần lễ các đại biểu và nhân dân đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam 93 xây dựng và phát triển; vai trò, vị trí, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới; đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong 10 tháng năm 2023 về phát triển KT-VH- XH, QP – AN. Phần Hội là phần hấp dẫn và được mong chờ nhất với hội thi giã bánh Giầy, toàn xã có 6 đội cùng tham gia làm bánh. Mỗi đội sử dụng gạo nếp để làm bánh và trong vòng 90 phút các đội đã hoàn thành những chiếc bánh. Yêu cầu đối với các đội thi là những chiếc bánh làm ra phải đảm bảo mịn, dẻo và thơm ngon, trình bày đẹp mắt. Bà Nguyễn Thị Viên, thôn Dưới, xã Việt Lâm chia sẻ: Tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc cấp xã tổ chức nhất là lại được thi giã bánh Giầy, món ăn truyền thống của người Tày chúng tôi, tôi thấy khâu chọn gạo và giã bánh là rất quan trọng vì gạo phải ngon, giã phải đều tay và dứt khoát sẽ ra được những chiếc bánh Giầy thơm mềm dẻo.

BGK chấm thi các đội phần thi làm bánh Giầy
Đội thi thôn Dưới, xã Việt Lâm giới thiệu mâm bánh Giầy đã hoàn thành

          Cùng với Hội thi giã bánh Giầy, trong ngày Hội Đại đoàn kết, xã Việt Lâm còn diễn ra hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước hay tổ chức các trò chơi dân gian hấp dẫn như kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt…đã thu hút đông đảo sự tham gia của người dân các thôn bản trên địa bàn cũng như du khách gần xa tới tham quan, trải nghiệm, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng tình đoàn kết. Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Lâm cho biết: Khác với mọi năm, năm nay ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, xã Việt Lâm đã tổ chức quy mô cấp xã, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhất là thi giã bánh Giầy, qua đó đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng và tham gia, tạo khí thế rất phấn khởi, qua đây xã cũng muốn quảng bá du lịch tới du khách, phát huy gìn giữ nét văn hóa độc đáo địa phương. 

PCT HĐND huyện Mai Thị Hạnh trao giải Nhất cho thôn Dưới đạt giải Nhất trong phần thi giã bánh Giầy 

           Bà Trần Thanh Hương, TP. Hà Giang nói: Tôi xem qua Facebook thấy mọi người giới thiệu hôm nay xã Việt Lâm tổ chức hội thi giã bánh Giầy tôi đã cùng gia đình tới tham gia, rất vui và nhộn nhịp, được xem bà con giã bánh bằng tay, thưởng thức những chiếc bánh còn nóng hổi rất ngon, tôi đã mua một ít bánh về làm quà cho người thân. 

         Kết thúc ngày hội, BCT đã trao thưởng cho các đội đạt giải cao trong Hội thi bánh Giầy và các trò chơi dân gian. Giải Nhất giã bánh Giầy đã thuộc về thôn Dưới. Việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết và Hội thi giã bánh Giầy nhằm gắn kết nhân dân trên địa bàn, cũng như bảo tồn, gìn giữ những nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn xã và tôn vinh, giới thiệu đối với du khách một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thúc đẩy ngành du lịch cộng đồng địa phương phát triển./.

Một số trò chơi dân gian mừng ngày Hội Đại đoàn kết của xã 

 

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập