Văn hóa - Xã hội

Dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới ở Vị Xuyên

15/10/2020 07:53 74 lượt xem

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo”đã được cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Đặc biệt là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

     Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thời gian qua, phong trào thi đua dân vận khéo đã được các cấp, các ngành huyện Vị Xuyên triển khai tích cực, xem đây là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể vững mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên trong huyện còn tiên phong, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng NTM. Từ đó đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, được người dân tin tưởng, từ đó chung tay thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương. Chị Phàn Thị Nga, thôn Lùng Giàng A, xã Phong Quang chia sẻ: “ Qua sự tuyên truyền, vận động của xã, của thôn, chúng tôi đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và lợi ích từ việc xây dựng NTM, trong đó, chính người dân chúng tôi là ngư ời được hưởng lợi trực tiếp, vì vậy bà con trong thôn nhiệt tình hưởng ứng, góp công, góp của thực hiện chương trình, vừa làm cho thôn, bản khang trang hơn, đường xá đi lại thuận tiện hơn, con cái được học tập trong môi trường tốt hơn, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương, nâng cao đời sống cho người dân. Các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được các cấp, các ngành tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay thực hiện. Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương luôn chú trọng nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Trong đó, xác định rõ các tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư. Do làm tốt công tác tuyên truyền, đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, tác động tích cực đến việc cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân vùng nông thôn. Người dân trong huyện đoàn kết, nỗ lực lao động phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Các địa phương kịp thời đề xuất hỗ trợ nguồn vốn vay cho hội viên để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 27,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,36%. Trong 2 năm 2018 – 2020, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 38 cuộc ra quân, 87 buổi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, thu hút trên 10 nghìn người tham gia. Cùng với đó, tuyên truyền, huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia hiến đất làm đường, góp công, góp của, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay đã có 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu cuối năm 2020 đưa xã Phong Quang về đích nông thôn mới. Ông Hà Quang Mạo – Phó Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: “Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nên ngay từ khi triển khai chương trình, Ban Dân vận Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng nông thôn mới; lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả”.

 Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả từ sự đầu tư của Nhà nước

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng và nhân dân, bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có nhiều khởi sắc. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của huyện nhà. Qua công tác dân vận, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được phổ biến rộng rãi, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập