Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn từ Đại hội Thể dục Thể thao và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên năm 2022

20/06/2022 02:08 64 lượt xem

       Với phương châm phát triển phong trào thể dục thể thao là một trong những nhiệm vụ góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Những năm qua, phong trào thể dục thể thao huyện Vị Xuyên luôn có sự khởi sắc và giành được nhiều thành tích đáng tư hào trong  phong trào thể dục thể thao của tỉnh. Với không khí hào hứng sôi nổi, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT)lần thứ 7và Ngày hội văn hóa các dân tộc của huyện thực sự là ngày hội thể thao thu hút được đông đảo nhân dân tham gia thi đấu và cổ vũ.

Dấu ấn từ Đại hội Thể dục Thể thao và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên năm 2022
Toàn cảnh Đại hội TDTT lần thứ VII huyện Vị Xuyên.

    

Toàn dân luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại.

       Bà Nguyễn Thị Sắc thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây xem và cổ vũ tinh thần cho các vận động viên thi đấu các môn thể thao tại đại hội. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng tinh thần thi đấu của các vận động viên rất cao, điều này khiến cho người dân chúng tôi cũng cảm thấy rất vui và thích thú”.

Các đoàn tham ra diễu hành tại Đại hội.
Đoàn trọng tài người “ cầm cân nảy mực”  các nội dung tranh tài tại Đại hội.

       Để chuẩn bị cho đại hội thể dục thể thao huyện Vị Xuyên lần thứ 7 các xã, thị trấn có vẫn động viên tham gia thi đấu đều có sự chuẩn bị chu đáo, trong đó chú trọng lựa chọn vận động viên tiêu biểu và tích cực luyện tập với mong muốn đoàn mình sẽ đạt thành tích cao nhất tại đại hội lần này. Hôm nay dẫn đoàn đi thi đấu, ông Phàn Văn Dùi Trưởng đoàn xã Minh Tân nói: “Những năm qua thì xã Minh Tân chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến các phong trào thể dục thể thao của xã. Tham gia Đại hội TDTT của huyện lần này, xã chúng tôi cũng cử ra những  vận động viên ưu tú của xã thi đấu ở một số nội dung là thế mạnh của xã. Ngoài ra, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho các vận động viên chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức luyện tập cho các vận động viên, làm sao đạt kết quả cao nhất trong đại hội lần này”.

Vận động viên thi đấu hết mình ở môn Điền kinh.
Cân sức cân tài ở môn Đẩy gậy.

       Bóng đá, kéo co, đẩy gậy và bắn nỏ là những môn thể thao được đông đảo các xã, TT lựa chọn để tổ chức thi đấu trong suốt quá trình diễn ra đại hội. Môn thi đấu nào cũng có sự cạnh tranh thành tích quyết liệt giữa các đoàn, tạo ra sân chơi thể thao sôi nổi, hào hứng cho vận động viên và người dân theo dõi, cổ vũ. Các vận động viên tham gia thi đấu không những được thể hiện tài năng của mình ở các môn thể thao mà còn được gặp gỡ, giao lưu với nhau tạo không khí thi đua, sôi nổi.Chị Thèn Thị Thúy xã Thượng Sơn chia sẻ: “Hôm nay tôi tham gia thi đấu ở 2 môn Điền kinh và Đẩy gậy, qua thi đấu giúp chúng tôi vừa được rèn luyện, cọ sát  với quyết tâm cao thi đấu hết mình cống hiến cho khán giả màn thi đấu hay nhất, đẹp mắt nhất”.

Liên hoan Dân ca, Dân vũ và nhạc cụ dân tộc mang đến bức tranh nhiều màu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa của 19 dân tộc anh em huyện Vị Xuyên.
Liên hoan dân ca nơi giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc và tuyển chọn được những hạt nhân văn nghệ cho huyện nhà.
Lãnh đạo Trung tâm VHTT&DL trao giải A cho 3 tiết mục xuất sắc tại Liên hoan cho 3 xã: Thanh Thủy, Phương Tiến, Việt Lâm.

         Nằm trong khuân khổ Đại hội Thể dục Thể thao, huyện Vị Xuyên tổ chức Liên hoan Dân ca Dân vũ và Nhạc cụ dân tộc với 70 tiết mục tham gia Số lượng nghệ nhân, diễn viên lên đến 300 người. Liên hoan nhằm giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.Những điệu nhảy dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc của các đoàn tham dự  liên hoanđã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa của 19 dân tộc anh em huyện Vị Xuyên. Bà Nguyễn Thị Cơ  nghệ nhân xã Linh Hồ cho hay: Tiết mục hátchúng tôi mang đến tham gia dự thi năm nay đã được chúng tôi dày công luyện tập nhiều ngày, hi vọng sẽ mang được giải thưởng cao về cho xã nhà. Liên hoan là dịp để cộng đồng các dân tộc chung sống tại các địa phương trong huyện có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần tăng cường tinh thần đại đoàn kết giữa các dân tộc cùng xây dựng và phát triển văn hóa huyện nhà”. Ông Đỗ Trọng Kiên, đại diện cho tổ trọng tài Đại hội chia sẻ: Bản thân rất vinh dự được huyện điều động làm trọng tài trong Đại hội cấp huyện. Trên cương vị là trọng tài giải đấu tôi sẽ làm hết sức mình để điều hành các trận đấu khách quan, trung thực. Việc tổ chức Đại hội TDTT lần này rất có ý nghĩa, đáp ứng lòng mong mỏi của các VĐV và nhân dân trong huyện được tập luyện và thi đấu TDTT. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh trong thi đấu, đây cũng là dịp được gặp gỡ, giao lưu tạo sự đoàn kết giữa các đoàn, các VĐV với nhau.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện trao giải nhất toàn đoàn nội dung Liên hoan dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc cho xã Phương Tiến.

     

Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Phó bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện trao giải nhì toàn đoàn cho xã Minh Tân.

          Để phát triển thể dục thể thao trên địa bàn huyện, những năm qua, huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, phong trào thể dục thể thao tiếp tục phát triển sâu rộng và có chất lượng ngày càng cao. Tại Đại hội TDTT huyện Vị Xuyên lần thứ VII năm 2022 huyện Vị Xuyên tổ chức 6 môn thi đấu chính gồm: Bóng đá; Điền kinh; Bắn nỏ; Đẩy gậy; Kéo co; Cà kheo, ngoài thi đấu các môn thể thao huyện Vi Xuyên còn tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc. với sự tham gia của gần 800 vận động viên, diễn viên đến từ 24 xã, thị trấn. Trao đổi với chúng tôi, Bà Đặng Thị Phượng – Phó chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, cho biết: “Trong những năm qua, huyện Vị Xuyên cũng đã chú trọng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất từ cấp xã tới các thôn bản, như đầu tư các sân chơi, bãi tập để Nhân dân có thể tham gia đến tận các điểm thôn, bản. Bên cạnh đó, hàng năm huyện cũng có các văn bản chỉ đạo các cơ quan và các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm tổ chức các giải thể dục thể thao để tạo sân chơi cho Nhân dân và đặc biệt là đối với các dân tộc thiểu số ít người. Thông qua Đại hội tuyển chọn những vận động viên xuất sắc của phong trào cơ sở trong toàn huyện để lựa chọn những vận động viên có thành tích cao tham gia thi đấu tại Đại hôi TDTT tỉnh Hà Giang lần IX. Đại hội TDTT và Ngày hội văn hóa các dân tộc diễn ra cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận và đánh giá lại phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT quần chúng ở cấp cơ sở, từ đó phát triển phong trào văn nghệ TDTT góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cho đông đảo quần chúng nhân dân”.

Lãnh đạo UBND huyện trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao tại Đại hội
Lãnh đạo Trung tâm VHTT&DL huyện trao giải cho các VĐV đạt giải cao tại bộ môn Đẩy gậy

       Sau 2 ngày tranh tài quyết liệt, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn nội dung TDTT cho xã Phong Quang. Giải nhất toàn đoàn nội dung Liên hoan dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc cho Đoàn xã Phương Tiến và nhiều giải thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt thành tích cao tại Đại hội.Thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT  và Ngày hội văn hóa các dân tộc, nhằm khuyến khích đông đảo tầng lớp nông dân tham gia luyện tập thể dục thể thao văn hóa văn nghệ, góp phần khôi phục, khai thác và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc và tuyển chọn được những hạt nhân thể thao tiêu biểu cho huyện nhà../.

Thu Biên - Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập