Văn hóa - Xã hội

Đẩy mạnh tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu

29/09/2023 16:23 61 lượt xem

           Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Những năm qua, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn nhằm  xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và đạt được những kết quả tích cực.

Đẩy mạnh tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu
Đồn biên phòng CKQT Thanh Thủy phối hợp tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho thanh niên, nhân dân tại xã vùng biên Thanh Đức

           Vị Xuyên là huyện biên giới phía Bắc Việt Nam, có 19 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có nét văn hóa truyền thống riêng biệt, đã tạo cho Vị Xuyên một nền văn hóa độc đáo, phong phú. Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển KT-XH đối với các tỉnh, huyện miền núi, Vị Xuyên đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần được nâng lên. Tuy nhiên, văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tuy đã được quan tâm bảo tồn, phát huy, song một số hủ tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống đồng bào như: tục thách cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết,…ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của người dân. 

           Theo đó, ngay sau khi Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của tỉnh ban hành, những nỗ lực quyết tâm xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào dân tộc thiểu số càng được các cấp ngành của huyện đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc thiểu số như: tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội của các dân tộc thiểu số, ẩm thực. Tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bài trừ mê tín, dị đoan, thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển KT-XH; chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí, tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Các địa phương huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi về xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào dân tộc thiểu số giúp người dân nâng cao nhận thức.  

        Thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân được tiếp cận những nét văn hóa mới, tiến bộ; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tự giác xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Qua đó, nhận thức của phần lớn người dân đã được nâng lên, đặc biệt đã ý thức được mặt trái của các hủ tục, dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ. Đến nay, cơ bản đồng bào các dân tộc thiểu số đã biết chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, sản lượng và giá trị cao vào sản xuất, thực hiện nếp sống văn hoá, ăn ở hợp vệ sinh, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết, một số hủ tục từng bước được loại bỏ dần./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập