Kinh tế

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên thăm quan, học tập kinh nghiệm trồng rừng sản xuất và chế biến tinh dầu Quế tại tỉnh Yên Bái

10/11/2020 00:27 126 lượt xem

Trong 3 ngày từ ngày 5 đến ngày 7/11/2020, đoàn công tác của huyện Vị Xuyên, do đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm quan, học tập kinh nghiệm trồng rừng sản xuất và chế biến tinh dầu Quế tại xã Tân Hợp huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Cùng đi có lãnh đạo ngành chuyên môn và lãnh đạo một số xã, thị trấn.

       Đoàn đã đến thăm quan các mô hình trồng, ươm cây giống, chế biến, tiêu thu các sản phẩm từ quế tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên. Xã Tân Hợp có trên 1.100 hộ gia đình, nhưng có trên 4.000 ha cây quế. Trong những năm qua, xã Tân Hợp đã chỉ đạo các thôn, bản và nhân dân trong xã tích cực đầu tư mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng cây quế, tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bảo vệ nguồn giống, chủ động nguồn lực tập chung phát triển công nghiệp chế biến thủ công mỹ nghệ, đa dạng các sản phẩm từ cây quế, thành lập hội sản xuất, chế biến, kinh doanh quế để liên doanh, liên kết từ khâu trồng, khai thác, chế biến và tiêu thụ quế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm quế của huyện Văn Yên. Đặc biệt Ngân hàng chính sách xã hội huyện, đã tạo điều kiện cho các hộ vay vốn để đầu tư phát triển trồng và chế biến quế. Nên huyện Văn Yên, cũng như xã Tân Hợp phần lớn người dân đều tập chung và làm giàu từ cây quế, giá trị cây quế  đem lại lợi nhuận cho người dân là rất cao. Bà Nguyễn Thị Luyên, thôn Mười xã Tân Hợp cho Biết: "Hiện nay nhà tôi đang trồng mới khoảng 1 ha, và tổng diện tích rừng quế nhà tôi hiện  trên 10 ha, mỗi năm nhà tôi riêng chặt tỉa những cây bé và tỉa lá, tỉa cành  bán cũng được trên 20 triệu đồng."

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên thăm người dân xã Tân Hợp trồng quế, huyện Văn Yên

        Được biết sau trồng chỉ chăm sóc làm cỏ 3 năm đầu, đến năm thứ 4 cây khép tán và bắt đầu cho thu hoạch từ tỉa cây, tỉa cành, lá hiện nay với giá 2 nghìn đồng một kg, còn với vỏ quế tươi giá 30 nghìn đồng một kg, cây quế, cành quế đều được thu mua làm hàng thủ công mỹ nghệ, ván bóc, làm củi. Theo người trồng quế cho biết, 1 ha quế sau 10 năm sẽ cho hoạch bình quân là 400 triệu đồng, nên đã tạo việc làm thu nhập cao cho người lao động địa phương.

       Tại các điểm đến thăm, đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã đánh giá cao các mô hình trồng, ươm cây giống, chế biến và tiêu thụ quế ở xã Tân hợp. Đồng thời cho rằng huyện Vị Xuyên có điều kiện khí hậu , thổ nhưỡng thích hợp cho cây quế sinh trưởng phát triển tốt. Do đó trong thời gian tới huyện Vị Xuyên sẽ mong muốn đưa cấy quế của huyện Văn Yên tỉnh Yên bái vào trồng tại một số xã trong huyện. Ông Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn cho biết: "Sau chuyến thăm quan trồng quế tại xã Tân Hợp huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho thấy: Trên khắp các đồi núi chỉ bạt ngàn rừng quế. Đến trung tâm huyện, xã thì và trong các gia đình, phần lớn chỉ thấy tập chung với các công việc trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến và bảo quản các sản phẩm từ quế . Qua tìm hiểu và được giới thiệu ở đây người dân có thu nhập rất cao từ cây quế mang lại. Nên sau chuyến thăm quan này, chúng tôi cũng rất mong muốn thực hiện thành công việc trồng quế tại địa phương mình."

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên thăm gian hàng bán các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ quế tại huyện Văn Yên

     Qua chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, cũng như xã Tân Hợp sẽ tạo điều kiện chuyển giao khoa hoc kỹ thuật và các điều kiện khác để huyện Vị Xuyên có thể thực hiện trồng quế trong những năm tới. Mong muốn của 2 huyện Văn Yên và huyện Vị Xuyên sẽ tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, nhằm góp phần bảo tồn nguồn giống phát triển, quảng bá sản phẩm quế trong và ngoài nước, xây dựng liên kết vùng trồng quế bền vững.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập