Văn hóa - Xã hội

Độc đáo Lễ hội Gầu Tào của người Mông ở thôn Suối Đồng

23/02/2024 14:05 116 lượt xem

             Ngày 22/2, tức ngày 13 tháng Giêng, UBND thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ hội Gầu Tào truyền thống thôn Suối Đồng, Xuân Giáp Thìn. Đây là một trong những Lễ hội cổ truyền độc đáo, mang đậm bản sắc, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Mông. 

Độc đáo Lễ hội Gầu Tào của người Mông ở thôn Suối Đồng
Toàn cảnh Lễ hội.

             Thôn Suối Đồng hiện có 60 hộ với 280 nhân khẩu với trên 95% là đồng bào người Mông sinh sống. Người Mông nơi đây có truyền thống văn hóa phong phú, với những phong tục, tập quán, tín ngưỡng mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, Lễ hội Gầu Tào là Lễ hội lớn và tiêu biểu nhất từ bao đời nay. Đến nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng Lễ hội Gầu Tào thôn Suối Đồng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia ngày 27 tháng 12 năm 2012. Ông Giàng Súa Chao, người có uy tín thôn Suối Đồng, thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: Lễ hội Gầu Tào được coi là lễ hội tiêu biểu, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người Mông đầu năm mới. Lễ hội là dịp để cúng tạ Trời Đất, Thần linh phù hộ cho dân bản cuộc sống ấm no, mùa màng bội thu, ngô lúa đầy nhà, gia súc đầy chuồng... Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ nhau, vui chơi, hát các điệu hát giao duyên và cùng nhau múa khèn, say bên những chén rượu đầu xuân.

Tiết mục văn nghệ do bà con nhân dân trong thôn Suối Đồng biểu diễn. 
Đồng chí Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch TT UBND huyện tặng quà cho thôn Suối Đồng.

           Lễ hội gồm phần lễ và phần hội với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông. Phần lễ gồm nghi thức thắp hương và khấn xin thần linh cho phép mở hội trước cây nêu. Phần hội diễn ra các hoạt động thu hút đông đảo bà con tham gia như: Múa khèn, hát ống, leo dây, trèo cây, đánh yến, tung đồng xu, cắt mía lấy lộc đầu xuân và các môn thể thao dân tộc khác như kéo co, đẩy gậy, thu hút đông đảo người dân tham gia. Chị Mã Thị Thào, thôn Suối Đồng, thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Chúng tôi rất vui phấn khởi khi được tỉnh, huyện, hỗ trợ kinh phí để tổ chức Lễ hội lớn như vậy, bà con ở khắp muôn nơi đến đây tham gia cùng các trò chơi, hát ca, gặp gỡ nhau để chia sẻ sau một năm lao động vất vả. Qua Lễ hội sẽ là nơi để động viên nhân dân giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc cùng nhau phấn đấu phát triển kinh tế tại địa phương. 

Nghi thức mời rượu trước khi vào cúng Thần Linh. 

 

Trò chơi kéo co thu hút đông đảo người xem.

         Không khí và sắc màu văn hóa của lễ hội Gầu Tào là điểm nhấn trong hoạt động sinh hoạt văn hóa đầu xuân, là không gian độc đáo để du khách mọi miền đến trải nghiệm, khám phá về văn hóa độc đáo của đồng bào Mông nơi đây. Anh Nguyễn Danh Đường, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vui vẻ nói: Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi được đến Hà Giang và chúng tôi được tận mắt chứng kiến những giá trị ý nghĩa trong lễ hội Gầu Tào của bà con dân tộc Mông, được tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc sắc thông qua lễ hội. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có dịp trở lại Hà Giang ngoài mục đích du lịch, còn có thể tiếp cận đầy đủ hơn các giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chị Giàng Thị Xuân, Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang chia sẻ: Tôi thấy rất vui khi được tham gia Lễ hội Gầu Tào, đến đây được giao lưu, gặp gỡ bạn bè, được tham gia các trò chơi dân gian của dân tộc mình. Tôi mong muốn những năm sau tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội này.

Phần thi leo cây thể hiện sự khéo léo, khỏe mạnh của người tham gia.
Màn tranh tài của các thí sinh qua môn Đẩy gậy.

          Thông qua các hoạt động Lễ hội, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, bảo vệ các giá trị di sản văn hóa dân tộc cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy, khai thác các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương./.

Thu Biên – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập