Kinh tế

Dự trữ thức ăn cho đàn đại gia súc bằng phương pháp ủ chua

14/10/2020 00:38 60 lượt xem

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu bò trong mùa đông sắp đến, ngoài mở rộng thêm diện tích trồng cỏ, nông dân Vị Xuyên đã tiến hành phương pháp ủ chua, đảm bảo thức ăn cho đàn vật nuôi.

     Hiện toàn huyện Vị Xuyên có hơn 2.000ha cỏ và hơn 5.000ha ngô, đây là nguồn thức ăn xanh dồi dào cho đàn đại gia súc hơn 35 nghìn con của huyện. Tuy nhiên vào mùa đông, lượng thức ăn khan hiếm hơn, nhất là những ngày giá rét không thể chăn thả, do đó phương pháp ủ chua thức ăn được nhiều người dân thực hiện. Bà con thường dùng các phụ phẩm nông nghiệp như: cỏ, rơm, thân cây ngô, cây sắn, ngọn mía…cho vào máy băm nhỏ, khoảng 5 - 7cm, phơi 1 ngày rồi ủ chua, với tỷ lệ 100kg cỏ hoặc thân cây màu trộn với 5kg cám ngô hoặc gạo, 0,5kg muối hạt, 1kg đường mật. Thời gian ủ 1 tuần là có thể cho trâu, bò ăn được, bảo quản trong vòng 6 tháng. Mỗi ngày, một con trâu, bò trưởng thành tiêu thụ 10 - 15kg thức ăn ủ kết hợp với ăn cỏ, hoặc 15 - 20 kg/ngày nếu nuôi nhốt hoàn toàn. Với phương pháp ủ chua thức ăn có thể để được trong thời gian dài; thức ăn ủ chua lên men sẽ giúp cho vật nuôi tiêu hóa tốt, bổ sung dinh dưỡng gấp đôi so với ăn cỏ thường, kích thích trâu bò hay ăn chóng lớn, tăng sức đề kháng trong những ngày đông lạnh giá.

    Phương pháp ủ chua thức ăn cho trâu bò dễ thực hiện, chi phí thấp, không mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả đem lại rất rõ rệt. Hy vọng rằng thời gian tới sẽ ngày càng được nhiều người dân áp dụng thực hiện để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc khi mùa đông đến, góp phần thúc đẩy chăn nuôi hàng hóa địa phương phát triển bền vững./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập