Kinh tế

Hội chăn nuôi Hươu, Nai Vị Xuyên ngày một phát triển

19/05/2020 00:00 62 lượt xem

Do có hiệu quả kinh tế cao, nên cuối năm 2018, huyện Vị Xuyên đã thành lập Hội chăn nuôi Hươu, Nai với 16 thành viên tham gia, mới đầu chỉ có gần 100 con giống. Nhưng đến nay đã tăng lên trên 200 con. Tập chung ở các xã Trung Thành, Việt Lâm, Kim Thạch và xã Linh Hồ.

       Là động vật ăn cỏ thức ăn của Hươu, Nai chủ yếu là lá cây, cỏ và các loại củ quả, hạt từ sản phẩm nông nghiệp. Theo những hộ chăn nuôi cho biết: Hươu, Nai dễ chăm sóc, ít dịch bệnh so với các loại vật nuôi khác. Bên cạnh đó, hiện nay nhung của chúng bán rất chạy trên thị trường và có giá trị kinh tế cao. Nên việc thành lập Hội chăn nuôi Hươu, Nai đã mở ra hướng đi mới. Hươu, Nai cái để sinh sản gây giống, mỗi năm đẻ một lứa và một con. Con đực lấy nhung, bình quân mỗi con, mỗi năm cho thu trên 15 triệu đồng tiền bán nhung, mỗi con có thể khai thác được trên 10 năm lấy nhung, hoặc sinh sản. Hiện mỗi cặp giống từ 6 tháng tuổi trở lên có giá trên 25 triệu đồng và sau 2 năm chăn nuôi bắt đầu có thu nhập. Có thể thấy, với số tiền đầu tư con giống không quá lớn, nhưng thu hồi vốn nhanh và lâu dài, mô hình nuôi Hươu, Nai  lấy nhung đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi và cần được nhân rộng để đa dạng vật nuôi, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn. Bà Lục Thị Hoa, thôn Minh Thành, xã Trung Thành tâm sự: Nhà tôi mới  phát triển nuôi Hươu được 2 năm nay, hiện có 4 con, trong quá trình nuôi tôi thấy nhàn hơn nuôi trâu, bò và lợn, vì chúng ăn ít và ít bị dịch bệnh.

          Hội chăn nuôi Hươu, Nai được thành lập là hướng đi làm giàu. Sau 2 năm thành lập Hội, đàn Hươu, Nai của các thành viên trong Hội đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay Hội đã có sản phẩm nhung và con giống đảm bảo chất lượng, đồng thời những người có nhu cầu chăn nuôi, Hội còn tư vấn kỹ thuật chăn nuôi. Ông Trần Văn Thành, Tổ trưởng Hội chăn nuôi Hươu, Nai xã Trung Thành cho biết: Việc thành lập Hội chăn nuôi Hươu, Nai nhằm để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ khi thành lập Hội các thành viên rất vui, thuận lợi trong việc bán nhung, vì có hội nhiều người biết đến, rồi hội giới thiệu cho. Đồng thời xây dựng được quỹ hội, mỗi năm sơ kết, tổng kết để đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chăn nuôi.

          Tuy nhiên, để việc nuôi Hươu, Nai phát triển theo hướng bền vững, Hội cần phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người chăn nuôi, đồng thời tìm hướng đi cho sản phẩm làm ra. Có như vậy, nuôi Hươu, Nai mới trở thành một hướng đi mới để người dân trên địa bàn huyện nhân rộng ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập