Văn hóa - Xã hội

Hội nghị giới thiệu thí điểm, nhân rộng mô hình duy tu bảo dưỡng dựa vào cộng đồng trong chương trình 135 tại tỉnh Hà Giang

27/07/2020 00:00 35 lượt xem

Ngày 23/7, tại xã Phương Tiến, Ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh phối hợp với Trung tâm nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) và huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị giới thiệu thí điểm, nhân rộng mô hình duy tu bảo dưỡng dựa vào cộng đồng trong chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự có lãnh đạo Ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh, các ban ngành chuyên môn huyện, xã.

    Trung tâm nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng( RIC) được tài trợ từ cơ quan viện trợ Ailen cho dự án tăng cường cho cộng đồng dân tộc thiểu số thông qua thí điểm và nhân rộng mô hình vận hành, bảo trì và xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ dựa vào cộng đồng thuộc chương trình 135. Chương trình đã được thực hiện tại tỉnh Hòa Bình, Trà Vinh từ năm 2017. Năm 2020, dự án có kế hoạch thực hiện tại tỉnh Hà Giang và lựa chọn xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên làm điểm. Tại hội nghị các đại biểu đã nghe đại diện Trung tâm RIC chia sẻ kết quả và bài học kinh nghiệm thực hiện mô hình duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng dựa vào cộng đồng và các thông tin về dự án; thống nhất kế hoạch hợp tác thực hiện hoạt động thí điểm nhân rọng mô hình dự án tại xã Phương Tiến huyện Vị Xuyên; khảo sát thực tế để lựa chọn công trình phù hợp với dự án để triển khai thực hiện thời gian tới.

Các đại biểu đi khảo sát thực tế trên địa bàn xã Phương Tiến các công trình để thực hiện thí điểm mô hình

    Các đại biểu cũng tập trung nhiều thời gian để thảo luận, đưa ra ý kiến cho rằng, dù nguồn lực không nhiều song dự án khi được đầu tư thực hiện sẽ giúp nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng, tiết giảm chi phí đầu tư, thực hiện công khai, dân chủ, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Các công trình sau khi được đầu tư sẽ phát huy được hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh cho nhân dân vùng khó. Các đại biểu cũng mong muốn tổ chức RIC phối hợp tham mưu về cơ chế chính sách, hỗ trợ duy trì quỹ cho cộng đồng thôn bản; lồng ghép nguồn lực chương trình 135 trong xây dựng NTM, nâng cao năng lực chính quyền cấp xã làm chủ đầu tư, phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo trì và phát huy hiệu quả các công trình sau đầu tư…

    Tiếp đó, đoàn đã đi thăm, viếng Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên tại cao điểm 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020)./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập