Kinh tế

Hội thảo chuyên đề xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây Thảo quả Vị Xuyên

14/03/2019 00:00 59 lượt xem

Ngày 13/3/2019, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thảo chuyên để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây Thảo quả của huyện. Tham dự Hội thảo có Ban điều phối Chương trình giảm nghèo dựa trên sự phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh; các ban ngành liên quan của tỉnh, huyện cùng lãnh đạo các xã trồng Thảo quả trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Thanh Hải – Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo phòng Kinh tế - hạ tầng đồng chủ trì Hội thảo.

       Huyện Vị Xuyên có diện tích cây Thảo quả lớn nhất tỉnh với gần 3.000ha, phân bổ chủ yếu các xã vùng cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh như: Thượng Sơn, Phương Tiến, Cao Bồ, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức,…Sản lượng mỗi năm trung bình trên 750 tấn quả khô, doanh thu đạt từ 40 - 50 tỷ đồng. Thảo quả được coi như “Vàng đỏ” và là cây xóa đói, giảm nghèo chủ lực của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao của huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung. Tuy nhiên, do đầu ra sản phẩm còn bấp bênh, giá cả hàng năm biến động do thương lái ép giá, được mùa thì mất giá, do đó việc đăng ký chỉ dẫn địa lý và đăng ký thương hiệu cho cây thảo quả Vị Xuyên là việc cấp thiết và quan trọng trong việc góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và thu nhập cho người dân. Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe, nghiên cứu thông tin về Dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây Thảo quả Vị Xuyên với 5 chuyên đề gồm: Lịch sử, danh tiếng và các yếu tố tự nhiên, KT – XH quyết định đến chất lượng sản phẩm Thảo quả. Đánh giá các chỉ tiêu về tính chất, chất lượng đặc thù của thảo quả; tiêu chí đánh giá chất lượng cây thảo quả; đánh giá chất lượng đất đai vùng trồng Thảo quả và quy trình canh tác, chế biến. Tại Hội thảo đã thảo luận, bổ xung vào Dự thảo về việc xây dựng Bản đồ quy hoạch vùng trồng Thảo quả của huyện; bổ sung thông tin chuyên đề lịch sử, danh tiếng về tập quán chăm sóc, thu hoạch thảo quả của người dân địa phương; đóng góp ý kiến vào thiết kế mẫu Logo chỉ dẫn địa lý Thảo quả.

          Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó chủ tịch huyện Lê Thanh Hải đánh giá cao sự hỗ trợ và phối hợp của Chương trình CPRP tỉnh và đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị để hoàn thiện đủ hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ công nhận chỉ dẫn địa lý Thảo quả Vị Xuyên trong thời gian tới, đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các ban, ngành và địa phương để bổ xung, hoàn thiện dự án. Nghiên cứu lại quy trình kỹ thuật trồng thảo quả( không có bón phân hay tác động của thuốc BVTV) vì đây là cây mọc và phát triển tự nhiên dưới tán rừng với độ cao từ 1000m trở lên; Phân tích rõ các số liệu cụ thể, chi tiết hơn về độ cao, khí hậu và tiếp tục khảo sát, so sánh chỉ rõ tính nổi bật của Thảo quả Vị Xuyên so với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh; phân tích rõ quy trình từ khi trồng, chăm sóc cho tới thu hoạch, chế biến; bổ xung thêm xã Kim Linh vào địa phương trồng thảo quả; thiết kế lại Logo đơn giản, phù hợp và dễ nhận biết được đúng sản phẩm Thảo quả./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập