Kinh tế

Hội thảo nâng cao giá trị sản phẩm Chè

30/07/2018 00:00 44 lượt xem

Chiều ngày 27/7, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội thảo nâng cao giá trị sản phẩm chè giai đoạn 2015 – 2018 tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự hội thảo, có đông đảo các hộ trồng chè và chế biến chè của thị trấn.

     Hiện tại, thị trấn Việt Lâm có diện tích 286 ha chè trong đó có 260 ha đã cho thu hoạch, còn lại là diện tích chè đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Tập trung chủ yếu ở tổ 7, 9, 11, 12, 13. Năng suất bình quân đạt 80 tạ/ ha. Giá thu mua chè búp tươi cho người dân dao động từ 3 nghìn – 5 nghìn/kg. Theo thống kê, hiện toàn thị trấn có 1 công ty doanh nghiệp, 1 cơ sở liên kết với công ty chè Hùng Thắng, 15 cơ sở chế biến mini quy mô hộ gia đình. Thị trấn được đánh giá có nhiều tiềm năng, giá trị để phát triển chè sạch an toàn. Tuy nhiên, các sản phẩm chè của thị trấn chưa chiếm lĩnh được thị trường người tiêu dùng trong nước do chất lượng còn thấp, chủ yếu là xuất nguyên liệu thô đi các tỉnh và chưa có thương hiệu riêng cho sản phẩm chè. Năng suất chè búp tươi vẫn ở mức so với năng suất trung bình của khu vực và nhiều nơi khác, sức cạnh tranh sản phẩm chè chưa cao, giá bán sản phẩm còn thấp…       Tại đây, hội thảo cũng thông qua cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển và cơ chế hỗ trợ thương mại dịch vụ của tỉnh về việc hỗ trợ phát triển ngành chè.

    Tại Hội thảo này, chính là cơ hội để các hộ dân  trồng chè và chế biến chè gặp gỡ trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những định hướng để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè thị trấn. Bàn về giải pháp tháo gỡ thực trạng sản xuất chè hiện nay như: Cần đảm bảo theo quy trình sản xuất chè VietGap, cơ chế chế tài trong việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, quản lý nguồn nguyên liệu, cơ chế chính sách cho doanh nghiệp quy hoạch vùng nguyên liệu… Các hộ dân đều nhất trí, ủng hộ việc phân vùng nguyên liệu là cần thiết nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, dựa trên mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà nông và Doanh nghiệp tạo điều kiện để ngành chè của thị trấn  phát triển bền vững.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập