Kinh tế

Hiệu quả bước đầu của chợ gia súc

20/12/2018 00:00 53 lượt xem

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tiểu thương và người dân trao đổi, mua bán gia súc, huyện Vị Xuyên đã đầu tư xây dựng chợ gia súc tại thị trấn Việt Lâm. Đây là chợ gia súc đầu tiên của huyện và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn…

     Chợ gia súc thị trấn Việt Lâm được khởi công xây dựng từ 9.2017. Công trình xây dựng trên diện tích 3.266 m2, với các hạng mục: Nhà Ban quản lý chợ, nhà lưu trú cho tiểu thương, lò giết mổ, sân bãi buộc gia súc, khu vệ sinh công cộng với mức kinh phí đầu tư trên 4 tỉ đồng. Nhờ có phiên chợ gia súc, các thương lái và người dân trên địa bàn huyện khi muốn mua, bán gia súc không phải đi xa mà lại thoải mái để lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Thúy thương lái xã Việt Lâm chia sẻ: “Thay vì phải đến từng làng bản, từng gia đình tìm mua trâu bò như trước đây, tôi chỉ cần đến chợ gia súc vào thứ 4 hàng tuần có thể thoải mái lựa chọn được nhiều hơn, giống tốt hơn, rất thuận lợi.”

    Chợ gia súc thị trấn Việt Lâm bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 7/11/2018, chợ được tổ chức vào thứ 4 trong tuần. Dù mới mở, nhưng Chợ gia súc thị trấn Việt Lâm đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Chợ hình thành, đi vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho bà con trong phát triển chăn nuôi gia súc, thuận lợi cho việc buôn bán, trao đổi gia súc; qua đó, thúc đẩy phong trào chăn nuôi phát triển mạnh. Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa, cũng như thực hiện chương trình nửa triệu con gia súc của tỉnh.  Để phát triển và quản lý tốt Chợ gia súc, thị trấn đã xây dựng quy chế hoạt động, thành lập Ban Quản lý chợ.  Bên cạnh đó, để chợ gia súc hoạt động hiệu quả, thị trấn Việt Lâm và các ngành chức năng của huyên  Vị Xuyên đã tăng cường công tác quản lý khu chợ đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt cho chợ hoạt động theo lịch hàng tuần; đồng thời, quan tâm đến vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh khu chợ, chú trọng công tác kiểm dịch. Ông Nguyễn Xuân Hải - Bí thư Đảng ủy Thị trấn Việt Lâm cho biết: “ Để chợ gia súc hoạt động hiệu quả hơn nữa, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền đến các xã, thôn bản để người dân trên địa bàn toàn huyện nắm được lịch của chợ mang gia súc đến để họp chợ. Chợ gia súc đi vào hoạt động, không chỉ làm tốt công tác kiểm dịch, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích các hộ dân phát triển chăn nuôi, từng bước xóa đói, giảm nghèo.”

         Từ kết quả hoạt động bước đầu, chợ gia súc thị trấn Việt Lâm huyện Vị Xuyên đã và đang góp phần tích cực trong việc thúc đẩy người dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tạo cầu nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hợp tác, trao đổi mua bán, gia súc gia cầm. Đây cũng là cơ hội để huyện Vị Xuyên thực hiện đề án nửa triệu con gia súc trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập