Kinh tế

Hiệu quả bước đầu mô hình trồng Dứa tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên

12/07/2017 00:00 142 lượt xem

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thời gian qua, huyện Vị Xuyên tập trung đưa các loại cây, con mới có giá trị kinh tế, cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đã giúp cho bà con từng bước thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất canh tác.

    Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn, gia đình Anh Nguyễn Mạnh Thu thôn Bản Mán, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất trồng ngô là 0,5ha để trồng Dứa. Anh chia sẻ: Trồng Dứa không vất vả như trồng cây ngô, chỉ cần chú ý chăm sóc ở giai đoạn đầu, đặc biệt là không cần phải dùng đến thuốc trừ sâu nên rất đảm bảo về vấn đề Vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên vườn Dưa nhà anh Thu phát triển rất tốt và đạt yêu cầu chất lượng. Hiện nay gia đình anh đang tích cực thu hoạch Dứa. Ước tính vụ đầu tiên này, gia đình anh thu được khoảng trên 15 tấn với giá 3.500 đồng/1kg. Sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về khoảng 20 - 30 triệu đồng. Chia sẻ với phóng viên anh Nguyễn Mạnh Thu – Thôn Bản Mán – xã Phong Quang phấn khởi nói: “ Gia đình có 500m2 đất đồi, trước kia trồng ngô cho năng suất rất kém, nhưng trồng dứa lại rất hợp, công chăm sóc cũng ko vất vả như trồng các loại cây khác, ước tính thu nhập phải gấp đôi, gấp ba cây ngô, lúa. Sau khi thu hoạch xong vụ này tôi sẽ mở rộng thêm 1-2 ha dứa để tăng thu nhập cho gia đình.”

Cánh đồng dứa sai quả tại thôn Lùng Châu xã Phong Quang. 

    Nhận thấy xã Phong Quang có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây dứa, huyện Vị Xuyên đã triển khai trồng 52ha tại thôn Lùng Càng, Bản Mán và Lùng Châu, với 170 hộ tham gia. Trong đó, huyện Vị Xuyên hỗ trợ người dân theo hình thức đầu tư có thu hồi. Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tỉnh Ninh Bình là đơn vị cung cấp giống, ni lông che phủ. Đồng thời trong quá trình trồng, Công ty sẽ cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân trồng. Sau 18 tháng trồng, đến nay đã cho thu hoạch. Theo ước tính, cứ 1ha Dứa sẽ cho thu hoạch khoảng 30 tấn. Với giá thu mua 3.500 nghìn đồng/1kg. Sau khi trừ chi phí, người dân sẽ thu về khoảng 40 - 50 triệu đồng. Anh Trần Mạnh Tuyên – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên: “ Cây dứa sau hơn 1 năm được huyện đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Phong Quang đã cho thu hoạch, vụ bói quả đầu tiên có thể nói là đã thành công, cây hợp thổ nhưỡng và khí hậu. Tuy nhiên nhiều hộ do thiếu kinh nghiệm, chăm sóc còn hạn chế nên quả bé hơn so với những hộ chăm sóc đúng đủ theo yêu cầu. Nhưng nhìn chung nguồn thu nhập đem về vẫn cao hơn so với trồng các loại cây trồng khác trên cùng 1 đơn vị diện tích. Dự tính sau khi thu hoạch xong vụ dứa này, huyện sẽ mở rộng thêm 50ha dứa ra toàn huyện như: Trung Thành, Ngọc Minh, Kim Thạch, Tùng Bá..để tạo thành vùng chuyên canh nguyên liệu cung cấp cho công ty Đồng Giao, huyện cũng xác định đây sẽ là một trong những cây xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.”

    Có thể thấy, mô hình trồng Dứa tại xã Phong Quang, bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp cho người nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn ViêtGap, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, đáp ứng thị trường tiêu thụ. Đây thực sự là cây xóa đói giảm nghèo và là hướng đi bền vững, giúp người nông dân vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập