Kinh tế

Hiệu quả bước đầu từ HTX sản xuất và dịch vụ nông lâm nghiệp Vinh Quang

26/09/2018 00:00 63 lượt xem

Phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo tuổi trẻ, Đoàn viên thanh niên thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ đã tập hợp các thành viên có cùng sở thích, chí hướng để thành lập HTX sản xuất và dịch vụ Nông lâm nghiệp Vinh Quang (HTX NLN), hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

       HTX NLN Vinh Quang được hình thành từ nhóm cùng sở thích chăn nuôi lợn đen thương phẩm thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ từ tháng 5/2017. Sau khi thành lập, nhóm được Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa CPRP hỗ trợ 110 triệu đồng để mua con giống và thức ăn chăn nuôi. Sau một thời gian đi vào hoạt động nhận thấy được hiệu quả từ mô hình, nhóm đã quyết định đăng ký thành lập HTX nhằm tăng lợi ích, thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Hiện, HTX có 9 thành viên, trụ sở tại thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ, số vốn điều lệ hơn 690 triệu đồng. Với các ngành nghề kinh doanh như: Chăn nuôi hỗn hợp, trồng trọt, hoạt động dịch vụ sau thu hoạch, sản xuất, bán buôn thực phẩm, chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt…Anh Đàm Văn Tuyến - Giám đốc HTX sản xuất và dịch vụ nông lâm nghiệp Vinh Quang, Linh Hồ chia sẻ: Để tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, nhóm đã thành lập HTX để ký kết hợp đồng với các đối tác. Ban đầu có gặp đôi chút khó khăn, đến thời điểm hiện tại HTX đã hoạt động ổn định và đã cho lợi nhuận. Hiện HTX đang xây dựng khu chuồng trại mới để mở rộng chăn nuôi.

           Hiện nay, HTX NLN Vinh Quang tập trung chính vào việc chăn nuôi, kinh doanh và chế biến sản phẩm từ lợn đen, tổng đàn lợn của HTX là gần 250 con, 100% giống bản địa. Quá trình nuôi, chăm sóc được các thành viên thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật nên chất lượng thịt thơm ngon, được các công ty kinh doanh thực phẩm sạch, thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng. Anh Nông Văn Viên - Thành viên HTX NLN Vinh Quang cho biết: Nguồn thức ăn cho đàn lợn 100% không có cám tăng trọng, HTX cho ăn theo cách truyền thống như cám gạo, ngô, chuối. Mặc dù lợn lớn chậm nhưng chất lượng thịt luôn đảm bảo nên tiêu thụ rất ổn định, nhiều lúc không có lợn để bán.

          Để hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho các thành viên, Ban giám đốc HTX đã triển khai quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh. Tính đến nay, HTX Vinh Quang đã xuất bán ra thị trường trên 300 con lợn thịt với giá trung bình là 50 - 55 nghìn đồng/1kg lợn hơi, chủ yếu cung cấp thị trường trong tỉnh và xuất bán thị trường Hà Nội. Cùng với đó, HTX đã chế biến thịt lợn sấy khô để bán ra thị trường, giá bán giao động từ 420 – 450 nghìn đồng/kg, đến nay đã suất hơn 400kg, thu về hơn 160 triệu đồng. Ông Hà Văn Nguyên – Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết: Trong thời gian qua, xã đã tuyên truyền vận động các nhóm cùng sở tích thành lập HTX để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm và gắn hoạt động của HTX với cơ chế, chính sách, Nghị quyết của tỉnh để thúc đẩy các HTX phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đối với HTX NLN Vinh Quang, tuy mới thành lập nhưng HTX NLN đã hoạt động tương đối hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

                    

 Sản phẩm thịt lợn xấy khô của HTX NLN Vinh Quang

        Với sự nhạy bén, năng động, tư duy mới, HTX NLN Vinh Quang hiện nay là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn xã Linh Hồ nói riêng, huyện Vị Xuyên nói chung, được nhiều đoàn viên thanh niên địa phương đến tham quan, học tập. Tuy nhiên, để HTX có thể mở rộng được quy mô, phát triển mạnh hơn nữa rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành địa phương trong việc tạo điều kiện cho HTX tiếp cận kịp thời được các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phương tiện sản xuất, tư vấn kỹ thuật, đăng ký thương hiệu để giúp nâng cao giá trị sản phẩm đầu ra thành hàng hóa, có sức cạnh tranh ngoài thị trường


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập