Văn hóa - Xã hội

Hiệu quả từ Chương trình nuôi lợn nái luân chuyển ở xã Linh Hồ

16/10/2018 00:00 40 lượt xem

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vị Xuyên đã vận dụng tốt các chương trình, chính sách hỗ trợ để giúp chị em hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, chăn nuôi. Qua đó, nhiều chị em đã từng bước vươn lên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình trong số đó có mô hình nuôi lợn nái luân chuyển ở xã Linh Hồ.

     Chị Lù Thị Vân, thôn Nà Khà, xã Linh Hồ là một trong 27 hội viên phụ nữ nghèo đầu tiên được xã chọn để nuôi lợn nái luân chuyển. Sau 06 tháng từ khi nhận Lợn, lứa đầu tiên đẻ được 08 con, sau đó chị Vân tiếp tục tặng cho Hội viên khác 02 con, còn lại 06 con chị tiếp tục nuôi và nhân giống. Không chỉ được hỗ trợ con giống, chị Vân còn được cán bộ thú y xã hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh. Đến nay sau hơn 3 năm, qua mỗi lứa lợn sinh sản, gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo và kinh tế ngày càng khấm khá hơn. Chị Vân chia sẻ: “ Sau khi nhận được lợn nái làm giống năm 2015, đến nay sau 3 năm tôi đã phát triển được lên 2 nái và gần 30 con lợn thịt. Kinh tế vì thế cũng khấm khá hơn, tôi rất phấn khởi và cảm ơn Chương trình này đã giúp đỡ chị em phụ nữ nông thôn thoát nghèo, ổn định cuộc sống.”

    Hội phụ nữ xã Linh Hồ hiện có gần 1.300 hội viên, với 16 Chi hội. Những năm qua, chị em hội viên luôn đoàn kết, nhất trí tham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Được sự quan tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Giang, huyện Vị Xuyên và tổ chức Ôxtrâylia, tháng 5/2015, Hội Phụ nữ xã Linh Hồ đã được hỗ trợ 27 con Lợn nái cho 27 Hội viên nghèo nuôi luân chuyển. Theo đó, các hộ được nhận lợn, sau khi sinh sản lứa đầu tiên, Hội viên sẽ chọn 1 con tiếp tục luân chuyển cho các Hội viên khó khăn kế tiếp. Số còn lại, hội viên đó sẽ được hưởng toàn bộ những con lợn và đàn lợn kế tiếp. Với cách làm như trên, sẽ giúp nhân rộng số hộ hội viên phụ nữ nghèo được hỗ trợ con giống từ những con giống ban đầu, mà không tốn kém chi phí. Sau hơn 3 năm, từ 27 con lợn nái năm 2015 đến nay Hội phụ nữ xã Linh Hồ đã nhân lên 122 con lợn nái cho 122 hội viên. Chị Hoàng Thị Định – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Linh Hồ - huyện Vị Xuyên cho biết: “ Sau khi được tổ chức Ôxtraylia và Hội LHPN các cấp quan tâm, hỗ trợ 27 con lợn nái, Hội LHPN xã đã xét cho 27 hội viên phụ nữ nghèo được nhận lợn giống, đến nay sau 3 năm đã phát huy rõ nét hiệu quả của chương trình. Trong quá trình nuôi thì xã đã mở lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng KHKT vào chăn nuôi cho các thành viên nên đàn lợn giống phát triển khỏe mạnh, tăng đàn, đến nay sau hơn 3 năm đã luân chuyển từ 27 hội viên lên 122 hội viên được nhận lợn giống, giúp kinh tế các gia đình ổn định hơn, góp phần lớn vào hoàn thành  tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng NTM tại địa phương.”

     Với những hiệu quả mang lại, có thể khẳng định mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của Hội phụ nữ xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đã tạo điều kiện cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó, cũng đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tạo phong trào thi đua phát triển kinh tế trong chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập