Giáo dục

Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên sau một nhiệm kỳ

08/09/2020 08:04 130 lượt xem

Trong 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Vị Xuyên được củng cố và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu học tập của mọi người dân, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài tại địa phương.

           Đến nay, toàn huyện có 24/24 xã, thị trấn có Hội Khuyến học, 261 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố, 50 chi hội cơ quan, đơn vị, 77 chị hội trường học, 238 ban khuyến học, dòng họ khuyến học. Với 34.840 hội viên. Trong nhiềm kỳ qua, 24 xã, thị trấn, trong đó có 8 cơ sở đạt tốt, khá 12 và 4 cơ sở trung bình và Hội khuyến học huyện xếp loại tốt. Phong trào xây dựng Gia đình học tập là “Nâng cao trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng và bồi dưỡng các thành viên có lối sống văn hoá, làm cho gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội”. Quán triệt đường lối, quan điểm, Nghị quyết của Đảng về xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động cuộc vận động xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền về tiêu chí của gia đình học tập, tổ chức đăng ký, cam kết xây dựng gia đình học tập, nòng cốt là các hộ gia đình cán bộ, giáo viên, cán bộ công chức của xã, thị trấn, các gia đình, dòng họ có nhiều con em học giỏi và thành đạt. Ông Tống Duy Khuyên, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Để làm tốt công tác khuyến học, chúng tôi phải thường xuyên tham mưu với huyện, để ra một số văn bản chỉ đạo. Làm tốt thông tin hai chiều từ huyện đến các cơ sở. Củng cố xây dựng các cơ sở hội như: Dòng họ, gia đình, công đồng và đơn vị và làm tốt công tác thi đua khen thưởng, để động viên kịp thời .

           Tiêu biểu trong phong trào gia đình học tập là thị trấn Việt Lâm, thị trấn Vị Xuyên, xã Đạo Đức, Phương Tiến, Tùng Bá, Phong Quang, Trung Thành, Cao Bồ, Việt Lâm, Thanh Thủy và xã Phú Linh... Đến nay toàn huyện đã có:18.820/25.326 gia đình học tập. Với dòng họ học tập tiêu biểu như; họ Mã xã Tùng Bá, họ Nông xã Kim Thạch, họ Hoàng  xã Phú Linh, họ Hoàng xã Ngọc Minh, họ Nguyễn Thế xã Đạo Đức… Dòng họ nào cũng xây dựng  quỹ khuyến học để khen thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập, đến nay đã có 88/134 đạt dòng họ học tập. Phong trào cộng đồng học tập, tiêu biểu như: Cộng đồng: Tổ 5, tổ 11 TT Vị Xuyên; tổ 5, tổ 6, tổ 9 TT Việt Lâm; thôn HợpThành xã Đạo Đức; thôn Hát xã Việt Lâm; thôn Bản Sáng xã Linh Hồ; thổn Khuổi Vài xã Ngọc Linh; thôn Trung Sơn xã Trung Thành...Đến nay đã có 211/261 thôn, tổ phố đạt cộng đồng học tập.

          Việc xây dựng quỹ đã được các cấp Hội quan tâm, Nhiệm kỳ 2015- 2020, 24 xã, thị trấn, các Chi hội, các Ban Khuyến học đều xây dựng được quỹ để hoạt động, hầu hết bằng nguồn xã hội hóa và đóng góp của hội viên và vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ được số tiền mặt và hiện vật trên 7 tỷ đồng. Đồng thời Hội Khuyến học huyện đã trao 1.508 xuất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và khen thưởng động viên kịp thời 587 lượt giáo viên, học sinh có thành tích trong học tập và công tác. Học sinh Cấn Thị Thu Hằng, Trường THCS Lý Tự Trọng tâm sự: Trong những năm qua, em cũng được nhận được mấy lần hỗ trợ từ quỹ khuyến học của trường, của thị trấn và của Hội khuyến học huyện, nên em rất vui. Đây là những món quà, là động lực để chúng em phấn đấu học tập tốt hơn.

Các Đại biểu ủng hộ quỹ khuyến học xã Đạo Đức 

         Cùng với công tác khuyến học, trong nhiệm kỳ qua Trung tâm giáo dục Thường xuyên – giáo dục Nghề nghiệp đã tổ chức đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng với tổng số 116 lớp = 3.664 học viên. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu: Sửa chữa máy nông nghiệp, cắt may,  Sửa chữa xe gắn máy; Điện, điện tử, chăn nuôi, trồng trọt. Đào tạo nghề Trung cấp 17 lớp bằng 395 học sinh. Với các ngành nghề: Điện công nghiệp; Gia công và thiết kế sản phẩm mộc; Kế toán doanh nghiệp; Công nghệ thông tin; Lâm sinh; Công tác xã hội; Chăn nuôi thú y…Thông qua các lớp học này học sinh vừa được học văn hóa vừa được học nghề. Sau khi tốt nghiệp học viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm bền vững, thu nhập ổn định, đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy cho lao động nông thôn.

         Với các Trung tâm học tập cộng đồng tại 24 xã, thị trấn, đã mở gần 1.000 lớp học, về các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền văn hóa xã hội, chính sách pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Bà Nguyễn Thị Hải, thôn Chang, xã Việt Lâm cho biết thêm: Từ khi được tham gia lớp học dạy nghề chăn nuôi tại thôn. Đến nay chúng tôi đã nhận biết và chữa trị được nhiều loại bệnh cho gà, lợn. Nên chăn nuôi cũng mang lại hiệu quả cao hơn.

         Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên nhiệm kỳ 2020-2025 với Chủ đề: “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Phát huy nội lực”. Mục tiêu Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, Chính phủ; các chỉ đạo và chương trình, kế hoạch của các cấp ủy Đảng để cán bộ hội viên hội khuyến học, quán triệt và nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập