Văn hóa - Xã hội

Hội nghị bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu tại Cụm III, Vị Xuyên

03/06/2022 03:00 34 lượt xem

         Ngày 2/6, Uỷ ban MTTQ huyện Vị Xuyên tiếp tục tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ hủ tục lạc hậu tại Cụm III gồm các xã biên giới: Thanh Thuỷ, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức. Dự có đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền - Chủ tịch UBMTTQ huyện; lãnh đạo Trung tâm VHTT&DL huyện. 

Hội nghị bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu tại Cụm III, Vị Xuyên
Toàn cảnh Hội nghị.

         Tại các xã biên giới của huyện Vị Xuyên nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chiếm đa số như Mông, Dao, Tày. Nhìn từ thực tế vẫn còn tồn tại một số hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh con theo ý muốn, hiếu hỷ kéo dài, nhiều thủ tục tốn kém...Do đó, ngay sau khi nhận được Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, các xã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch về xoá bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó tập trung thực hiện các giải pháp quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân bằng nhiều hình thức như qua các Hội nghị, họp thôn, chợ phiên, qua loa phát thanh, truyền thanh di động, phát tờ rơi, tới tận các gia đình để tuyên truyền hay bằng hình thức sân khấu quá qua các Hội thi, văn nghệ giúp nhân dân hiểu rõ từ đó dần bài trừ và xoá bỏ hủ tục lạc hậu. 

Người có uy tín tại xã Lao Chải đưa ra các giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu. 
Các đại biểu cùng ký cam kết bài trừ hủ tục lạc hậu tại địa phương năm 2022 
Tiểu phẩm bài trừ hủ tục Tảo hôn, hôn nhân cận huyết của các diễn viên Trung tâm VHTT&DL tuyên truyền tại Hội nghị. 

        Tại Hội nghị, các đại biểu cùng các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số các xã đã dành nhiều thời gian thảo luận, nhận diện một số hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong đời sống và sinh hoạt của nhân dân địa phương, từ đó cùng đưa ra giải pháp, ý kiến thiết thực nhằm từng bước xoá bỏ các hủ tục, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp để lưu truyền cho các hệ mai sau, cùng xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, các đại biểu đã ký Cam kết xoá bỏ hủ tục lạc hậu với Uỷ ban MTTQ huyện Vị Xuyên./. 

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập