Kinh tế

Hội nghị tổng kết mô hình gà đen H’mông tại xã Tùng Bá

18/09/2023 09:04 242 lượt xem

        Ngày 14/9, tại xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình nuôi gà bản địa H'Mông thương phẩm xã Tùng Bá và thị trấn Việt Lâm. Tới dự Hội nghị có đồng chí Lê Thanh Hải – Phó chủ tịch UBND huyện,  lãnh đạo Phòng Nông nghiệp, Trạm khuyến nông, một số xã, thị trấn trên địa bàn và 8 hộ thực hiện mô hình.

Hội nghị tổng kết mô hình gà đen H’mông tại xã Tùng Bá
Các đại biểu tham quan mô hình nuôi gà đen H’Mông tại xã Tùng Bá.

        Nhằm bảo tồn và phát triển giống gà đặc sản, gà H'Mông và từng bước đa dạng hóa các nguồn giống gia cầm, khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh ở địa phương. Tháng 6/ 2023, Trạm khuyến nông huyện triển khai tại xã Tùng Bá, thị trấn Việt Lâm, với 8 hộ tham gia thực hiện nuôi 6.600 con gà đen H'Mông. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 50% gia giống, 22% thức ăn, còn lại nhân dân đối ứng. Khi mới bắt đầu nuôi, đàn gà giống mới được 1 ngày tuổi, sau hơn 3 tháng triển khai mô hình đến nay đã và đang mang lại hiệu quả, đàn gà lớn nhanh, phát triển tốt, trọng lượng đạt từ 1,5 - 2kg trở lên/con. Giá bán 130 nghìn/1 kg. Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí mỗi con gà có lợi nhuận trên 66 nghìn/1 con. Ưu điểm, gà đen bản địa đã được nuôi từ rất lâu, có nguồn gen quý, có sức đề kháng tốt, dễ thích ứng, có giá kinh tế cao, thịt gà thơm, chất lượng được người tiêu dùng trên thị trường rất ưa chuộng, giá bán cao hơn các giống gà lai khác do chưa được nuôi phổ biến, số lượng còn ít. Để có được những kết quả đó, các cơ quan chuyên môn của huyện Vị Xuyên đã thường xuyên xuống kiểm tra, hướng dẫn các chủ hộ thực hiện tốt quy trình kỹ thuật nuôi, như: Thiết kế chuồng trại, làm quây úm gà, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng và trị bệnh cho đàn gà.... Thu thập số liệu, ghi chép sổ nhật ký, phân tích đánh giá kết quả mô hình trong từng giai đoạn sinh trưởng của gà để đưa ra những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời để mô hình đạt được kết quả cao.

Toàn cảnh Hội nghị.
Các đại biểu tham gia tại Hội nghị.

         Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm duy trì, phát triển tốt mô hình chăn nuôi gà bản địa (gà H’Mông). Đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình nuôi gà ra các xã, thị trấn để nâng cao thu nhập cho người dân. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá để người tiêu dùng thấy được giá trị của sản phẩm gà H’Mông giúp người chăn nuôi gà có được thị trường ổn định, góp phần thúc đẩy quá trình chăn nuôi bền vững.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập