Xây dựng Đảng

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra Đảng năm 2021

31/12/2021 02:16 172 lượt xem

Ngày 30/12, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác Kiểm tra Đảng năm 2021; triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2022 và quán triệt một số văn bản chỉ đạo của T.Ư.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra Đảng năm 2021
Điểm cầu tại Trung tâm hội nghị huyện Vị Xuyên

   Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí chủ trì hội nghị: Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Mão, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy. Dự tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Nguyễn Đình Học, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương II, UBKT Trung ương; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Ủy viên UBKT Tỉnh ủy, các Phòng nghiệp vụ UBKT Tỉnh ủy; UBKT các sở, ngành cùng cầu các huyện thành phố. Tại điểm cầu huyện Vị Xuyên có đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ,  UBKT cùng các cơ quan ban ngành chuyên môn huyện.

   Năm 2021, BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh luôn chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS). Đồng thời, chủ động xây dựng, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch KTGS gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Kết quả, cấp ủy các cấp kiểm tra hơn 1.700 cuộc đối với gần 700 tổ chức đảng và hơn 2.000 đảng viên, có hơn 400 đảng viên là cấp ủy viên các cấp; tiến hành giám sát hơn 1.600 cuộc đối với 719 tổ chức đảng và 2.007 đảng viên, tăng 711 cuộc so với năm 2020. Thông qua KTGS, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 218 đảng viên; trong đó, khiển trách và cảnh cáo hơn 200 đảng viên; cách chức và khai trừ 10 trường hợp. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng, BTV Tỉnh ủy đã chủ động thành lập và giao nhiệm vụ cho 11 Đoàn công tác theo dõi, giám sát, chỉ đạo toàn diện đối với nhiệm vụ chính trị của các Huyện ủy, Thành ủy; công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT các cấp, các cấp ủy có sự đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh; kiểm tra, làm rõ và xử lý một số vụ việc bức xúc được dư luận và quần chúng Nhân dân quan tâm; kịp thời xử lý vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS ngày càng được nâng lên…

   Hội nghị cũng đã triển khai quán triệt Hướng dẫn số 02 ngày 9.12.2021 của Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW; các quy định, hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương, UBTK Trung ương về những điều đảng viên không được làm; quán triệt quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh và Thanh tra tỉnh. Đồng thời, tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác KTGS; đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác Kiểm tra Đảng năm 2022.

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trong năm qua. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và mỗi đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ trực tiếp làm công tác KTGS tiếp tục nhận thức sâu sắc và tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Kịp thời phổ biến, quán triệt sâu sắc, nắm vững các quan điểm, chủ trương lãnh đạo, văn bản mới của Trung ương; phát huy vai trò, trách nhiệm tham mưu, tổ chức thực hiện của UBKT cấp ủy cùng cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình về xem xét, thi hành kỷ luật; đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cương quyết xử lý vi phạm, kỷ luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ. UBKT các cấp chủ động trong công tác nắm tình hình, phát hiện sớm các dấu hiệu vi phạm và tăng cường công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý sai phạm trong các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, dễ phát sinh tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên rừng, khoáng sản… Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, khiếu nại tố cáo, giải quyết đơn thư đảm bảo kịp thời, triệt để, không để phát sinh trở thành các điểm nóng, vụ việc phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành trong công tác KTGS, kỷ luật của Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo thường xuyên, kịp thời, khắc phục tình trạng chồng chéo, gây phiền hà cho các cơ quan, tổ chức được KTGS, thanh tra. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, tăng cường tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở. Giao UBKT Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, ưu tiên xem xét để luân chuyển, điều động cán bộ làm công tác KTGS có đức, có tài, công tâm, bản lĩnh và có kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập