Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vị Xuyên giao ban trực tuyến xây dựng nông thôn mới quý I năm 2017

25/03/2017 00:00 84 lượt xem

Ngày 24.3, huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến xây dựng nông thôn mới (NTM) quý I năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể huyện. Tại điểm cầu các xã có Bí thư, chủ tịch, lãnh đạo các ngành đoàn thể xã, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản của 24 xã, TT. Đồng chí Vi Hữu Cầu, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình MTQG XDNTM huyện chủ trì hội nghị.

    Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị, trong quý I/2017, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các xã hoàn thành việc tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cụ thể đối với từng xã, TT. Đồng thời, chỉ đạo các xã, TT xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2017 và giai đoạn 2017 - 2020; đăng ký các tiêu chí hoàn thành năm 2017. Trên cơ sở đó Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017 và ban hành quyết định giao chỉ tiêu hoàn thành các tiêu chí năm 2017 đối với các xã, TT đặc biệt là giao kế hoạch cụ thể cho các xã thực hiện các tiêu chí người dân phải làm trong năm cụ thể như: Xây dựng chuồng trại, nhà tiêu, hố rác hợp vệ sinh; xóa nhà tạm.... Đây là cơ sở để Ban chỉ đạo các xã, TT xây dựng kế hoạch chi tiết từng tiêu chí, đến từng thôn và từng hộ gia đình. Kết thúc quý I năm 2017, trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí là Việt Lâm, Trung Thành, Đạo Đức; 2 xã Phú Linh, Linh Hồ đạt 14 tiêu chí; 3 xã đạt từ 10 – 13 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí.. Năm 2017 có chủ đề “Việc dễ làm trước, việc khó làm từng bước” huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ; trong quý đã thực hiện được 5,8km đường bê tông, nhân dân đóng góp trên 6.284 ngày công lao động; hiến 2.912 m2 đất và góp 129 triệu đồng. Cùng với đó các lĩnh vực khác cũng được triển khai và thực hiện có hiệu quả.

     Để giúp các xã đạt được các mục tiêu và kế hoach đề ra, hội nghị dành nhiều thời gian bàn, tháo gỡ những khó khăn ở các xã, TT đã đăng ký về đích. Trong đó một số giải pháp được các địa phương thống nhất cao là: Nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng nông thôn mới các cấp, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, vận động hội viên, đoàn viên giúp nhau giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương

    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư huyện ủy Vi Hữu Cầu nhấn mạnh, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, hợp với lòng dân, được nhân dân đồng thuận cao, do đó các xã, TT cần tập trung thực hiện có kết quả, nhất là những xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2017 cần đánh giá chính xác các tiêu chí đã đạt để giữ vững, còn các tiêu chí chưa đạt phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, đôn đốc thực hiện. Những tiêu chí còn lại các xã cần hoàn thiện hiện nay là tiêu chí khó, cần nhiều kinh phí, nguồn lực, đồng chí Bí thư huyện ủy, yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân tiếp tục hiểu rõ mục đích ý nghĩa của chủ trương xây dựng nông thôn mới, chung tay cùng thực hiện. Việc phân bổ vốn cho xây dựng nông thôn mới, các ngành, các địa phương cần thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất có hiệu quả nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, gắn với dồn điền đổi thửa, xây dựng sản phẩm hàng hóa chất lượng cao để nâng cao thu nhập cho nông dân.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập