Kinh tế

Huyện Vị Xuyên: Hội nghị đánh giá nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

04/07/2016 00:00 128 lượt xem

Ngày 1/7, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị đánh giá nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV tỉnh ủy - Bí thư huyện ủy, lãnh đạo thường trực HĐND - UBND huyện, lãnh đạo các ban ngành liên quan, lãnh đạo và cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn. Đồng chí Lương Văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

     Từ đầu năm đến nay, sản xuất nông lâm nghiệp huyện Vị Xuyên chịu sự tác động của các yếu tố thời tiết bất lợi như: Rét đậm, rét hại, nắng nóng cục bộ, hạn hán, bão lốc, lũ quét gây thiệt hại về tài sản, hoa màu, ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng phát triển cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của bà con nông dân, kết quả sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2016 toàn huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng sản lượng lương thực có hạt là trên 22.700 tấn, đạt 100,6% so với kế hoạch(KH), tăng 135 tấn so với cùng kỳ. Trong đó, lúa là hơn 1.800ha, đạt 97,6%KH, sản lượng là trên 10.420 tấn, đạt 97,3% KH. Cây ngô trồng trên 3.300ha, đạt 102,1% KH, sản lượng ước đạt hơn 12.300 tấn. Lạc có hơn 679ha, đạt gần 98% KH. Rau đậu các loại có 580ha, diện tích đều đạt và vượt so với KH đề ra. Về chăn nuôi, thú y, hiện nay tổng đàn gia súc toàn huyện có gần 130.000 con; gia cầm trên 609.000 con. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Về lâm nghiệp đã trồng mới được hơn 604ha, đạt 120,8% KH. Cùng với đó, công tác chăm sóc, quản lý bảo vệ hơn 7.330ha rừng trồng năm 2015 cũng được huyện quan tâm, chú trọng. Đối với việc thực hiện các Đề án, Phương án, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện cụ thể, tuy nhiên một số phương án trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ giải ngân còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một số Đề án, phương án chưa được phối hợp chỉ đạo thống nhất, chính quyền cơ sở chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy phát biểu tại hội nghị


     Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy đã biểu dương, ghi nhận những thành tích, nỗ lực của các ngành, các xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2016. Đồng thời, đồng chí đề nghị từ nay cho đến tháng 9/2016, mỗi xã thị trấn cần thành lập ít nhất 1 HTX để tổ chức lại sản xuất nông nghiệp tại địa phương; Các xã cần quyết liệt, đổi mới tư duy, tập trung tìm các phương án sản xuất mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng công nghiệp, hàng hóa. Xây dựng mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu tại địa phương để các hộ dân khác học tập, làm theo. Bí thư, chủ tịch, cán bộ nông nghiệp các xã cần nâng cao trách nhiệm của bản thân trong mọi việc, tiên phong đi đầu trong việc sản xuất nông lâm nghiệp tại chính gia đình mình để làm gương cho người dân học tập, noi theo.

     Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những mặt làm được và chưa làm được trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm của địa phương mình. Đồng thời đề xuất các giải pháp, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp trong thời gian tới.

    Kết luận hội nghị, đồng chí Lương văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các xã cần quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể trong sản xuất tại địa phương; tìm đầu tư và xây dựng một mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương để làm mẫu cho các hộ dân khác học tập, làm theo; các xã cần tập trung sản xuất vụ Mùa xong trước 10/7, đảm bảo đúng khung thời vụ; Cần tiếp cận các dịch vụ về sản xuất nông nghiệp thông qua tổ dịch vụ sản xuất nông nghiệp huyện; lãnh đạo các xã cần chỉ đạo quyết liệt trong công tác tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm, tránh để xảy ra dịch bệnh; các xã, thị trấn cần thực hiện xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới nhằm hướng đến nền sản xuất nông nghiệp công nghệ, tiên tiến; tiếp tục thực hiện trồng rừng sản xuất năm 2016, đồng thời chỉ đạo, vận động nhân dân chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng đã trồng năm 2015; Các xã lập danh sách, thẩm định các hộ dân có nhu cầu vay nghị quyết 209, nghị quyết 47 của HĐND tỉnh cụ thể để trình lên huyện, giải ngân kịp thời cho nhân dân đầu tư sản xuất phát triển kinh tế; Các ngành liên quan có phương án bảo vệ rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn cụ thể, tăng cường công tác tuần tra, phát hiện các đối tượng chặt phá rừng trái phép để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập