Văn hóa - Xã hội

Huyện Vị Xuyên đón nhận và công bố quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ nhảy lửa người Dao đỏ xã Thượng Sơn

30/01/2021 02:40 68 lượt xem

Tối ngày 27/01/2021, tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ đón nhận và công bố quyết định di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, lễ nhảy lửa của người Dao đỏ xã Thượng Sơn. Đến dự có các đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch;đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, và một số ban, ngành của huyện, lãnh đạo xã Thượng Sơn, cùng các nghệ nhân và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài xã Thượng Sơn.
            Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch, UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Chứng nhận: Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ cho xã Thượng Sơn. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí nhấn mạnh, việc công nhận nghệ thuật nhảy lửa truyền thống của người Dao đỏ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có ý nghĩa lớn trong việc tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Do vậy huyện Vị Xuyên, cũng như xã Thượng Sơn, cần quan tâm tuyên truyền nhân dân các dân tộc gìn gữi và truyền dạy cho các thế hệ trẻ, để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc.
Màn nhảy lửa người Dao đỏ xã Thượng Sơn tại buổi lễ công nhận 

         Theo quan niệm của người Dao đỏ, lửa được coi như là một vị thần linh thiêng, lửa giúp mang lại cho đồng bào sự ấm áp. Nhảy lửa là một hoạt động, mang đậm bản sắc, thể hiện sức mạnh phi thường của con người muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Đây là nét sinh hoạt tinh thần hết sức phong phú và độc đáo của dân tộc Dao đỏ. Lễ hội thường được tổ chức trong 15 ngày đầu tháng Giêng, là dịp để người dân tạ ơn tổ tiên, cầu chúc cho mùa màng tươi tốt và cuộc sống no đủ. Lễ hội nhảy lửa thường được tổ chức trong đêm. Những năm gần đây, lễ nhảy lửa đầu năm mới được các địa phương có đồng bào Dao đỏ tại Vị Xuyên bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời phát triển thành sản phẩm thế mạnh về du lịch.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập