Thông tin tuyên truyền

Huyện Vị Xuyên tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

22/02/2022 02:50 55 lượt xem

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong những ngày này, trên địa bàn huyện Vị Xuyên nhiệt độ giảm sâu vào sáng và đêm gây ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động ứng phó, duy trì sản xuất ổn định, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Huyện Vị Xuyên tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi
Ông Hoàng Văn Xanh, thôn Mịch A, xã Thuận Hòa bổ sung thức ăn cho đàn Bò trong những ngày rét đậm, rét hại.

     Gia đình ông Hoàng Văn Xanh, thôn Mịch A, xã Thuận Hòa có 10 con Bò. Đây là tài sản lớn đối với gia đình. Để bảo vệ đàn gia súc của gia đình, ngay khi có thông tin chuẩn bị có đợt không khí lạnh mạnh tăng cường,  gia đình ông Xanh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phòng chống đói, rét cho đàn Bò. Những ngày này, gia đình ông không thả rông gia súc ra ngoài. Bên cạnh đó, chủ động sửa chữa lại chuồng trại, che chắn thêm bạt xung quanh tránh gió lùa, bổ sung, dự trữ thêm thức ăn tinh và thức ăn thô để đảm bảo sức khỏe cho đàn Bò. Ông Xanh chia sẻ: “ Được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động phòng, chống đói rét cho gia súc, tôi và các hộ dân trong thôn gia cố, sửa chữa chuồng trại kiên cố, chắc chắn, sau đó đưa Bò về chăm sóc tại nhà. Cùng với đó, tôi chú trọng việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tăng thêm khẩu phần ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho đàn gia súc. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp tôi đốt củi để sưởi ấm, pha nước muối ấm cho bò uống để tăng sức đề kháng”.

Trên địa bàn xã Thuận Hòa hiện bà con đã gieo được 100ha mạ vụ Xuân, đạt 100% kế hoạch, và có trên 1.860 con Trâu, Bò. Để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo và phân công cán bộ phụ trách các thôn, bản tăng cường bám sát địa bàn hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Qua đó, người dân cũng đã nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa Đông của các hộ gia đình nên từ đầu mùa Đông đến nay, đàn gia súc của xã Thuận Hòa luôn phát triển khỏe mạnh và chưa có thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Ông Phạm Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên cho biết: “Để chủ động phòng, chống đói, rét trong mùa đông, đặc biệt trong những ngày rét đậm, rét hại, xã cử cán bộ xuống các bản tuyên truyền, vận động nhân dân không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 12 độ C, phải đưa vật nuôi về chăm sóc tại gia đình, đồng thời trực tiếp hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Đặc biệt, để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, sau khi thu hoạch vụ lúa mùa, người dân thu gom, dự trữ rơm rạ. Đến nay, toàn xã có trên 90% hộ gia đình có chuồng trại kiên cố, 100% gia đình dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông”. 

Nông dân huyện Vị Xuyên che phủ nilon để bảo vệ diện tích mạ Xuân 2022.

Hiện nay toàn huyện Vị Xuyên có trên 26.600 con Trâu, Bò. Để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trong những ngày thời tiết cực đoạn như hiện nay, Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền nhắc nhở người dân tăng cường phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm bằng nhiều biện pháp như: Nhốt gia súc trong chuồng, không thả rông gia súc, che chắn kín xung quanh chuồng; dự trữ nguồn thức ăn, cung cấp đủ và bổ sung các nguồn thức ăn dinh dưỡng; tăng cường nguồn thức ăn xanh để trâu bò có đủ sức chống chịu với thời tiết; theo dõi thường xuyên sức khoẻ của đàn gia súc … Đối với diện tích lúa vụ Xuân 2022, hiện nay bà con đã cấy được trên 1.200ha, đạt gần 70% diện tích. Để bảo vệ diện tích lúa Xuân trong những ngày rét đậm, rét hại, ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn người dân che phủ nilon đúng kỹ thuật đối với diện tích mạ chưa cấy, khi thời tiết ấm, nhiệt độ trung bình ngày trên 15oC tiếp tục khẩn trương gieo cấy, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xong trước ngày 10/3. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Vị Xuyên cho biết thêm: “ Trong những ngày tiếp theo, Ngành nông nghiệp tiếp tục theo dõi sát tình hình rét đậm, rét hại trên phương tiện thông tin đại chúng để có các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; Chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra tình hình phòng, chống rét, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt”.

      Theo dự báo, trong thời gian tới, trên địa bàn huyện tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường, vì vậy các địa phương cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho người dân trong mùa rét này ./.

Thu Liễu - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập