Văn hóa - Xã hội

Huyện Vị Xuyên tham gia Hội thi thổi và múa Khèn Mông năm 2023

15/03/2023 08:01 111 lượt xem

         Nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của cây khèn Mông. Trong hai ngày 9 và 10.3, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Giang đã diễn ra Hội thi thổi và múa khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023. Hội thi thu hút gần 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 đội của 8 huyện trong tỉnh.

Huyện Vị Xuyên tham gia Hội thi thổi và múa Khèn Mông năm 2023
BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia.

        Đối với đồng bào người Mông, cây Khèn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, mỗi dịp lễ hội, mỗi sự kiện trọng đại; là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, khát vọng là biểu tượng văn hóa tinh thần của người Mông. Cây khèn gắn bó trong suốt quá trình sinh ra, lớn lên, trưởng thành cho đến hết cuộc đời của họ. Thông qua tiếng khèn, điệu múa khèn mà cha ông truyền lại cho con cháu chứa đựng tâm tư, tình cảm, là niềm tự hào khôn siết. Tiếng khèn vượt qua núi, qua đèo gọi bạn, trở thành nét văn hóa đặc sắc từ ngàn đời của người Mông. Từ đó tuyên truyền để bà con nhân dân cùng tập luyện, góp phần bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc Mông không bị mai một.

        Tham gia hội thi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu Đoàn nghệ nhân và diễn viên huyện Vị Xuyên đã đem đến hội thi nhiều điệu thổi và múa Khèn đặc sắc, mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc Mông, với các tiết mục như: Tiết mục đơn nam “Gặp nhau vui bạn bè”; đôi nam “ Tiếng khèn hội xuân”, tiết mục đôi nam nữ “Tiếng khèn trên bản Mông”; tiết mục tập thể “Tiếng khèn gọi bạn”.

Tiết mục tập thể của đội thi huyện Vị Xuyên

 

Các đội thi tái hiện lại đời sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Mông.

      Thông qua Hội thi là dịp để các nghệ nhân, diễn viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, thưởng thức những thanh âm, vũ khúc của cây khèn Mông. Đồng thời là cơ hội để phát hiện được những nghệ nhân có triển vọng tiếp nối cha ông phát huy, bảo tồn và gìn giữ giá trị của khèn Mông. Qua những tiết mục biểu diễn cho thấy nét văn hóa truyền thống đã được đồng bào lưu giữ và đưa lên sân khấu một cách sáng tạo, đặc sắc, đây sẽ là những sản phẩn văn hóa cần được lan tỏa, quảng để đến gần hơn với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

BTC trao các giải cho các đội tham gia thi.

 

Nguyễn Văn Tích - Phó Giám đốc Trung tâm văn hoá thông tin và du lịch huyện

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập