Văn hóa - Xã hội

Lễ cúng rừng thôn Khuổi Khài xã Trung Thành

26/02/2020 00:00 69 lượt xem

Cứ đến ngày 30 tháng giêng âm lịch hàng năm, thì bà con người dân tộc Nùng u trong các làng, bản ở huyện Vị Xuyên ta lại tổ chức lễ cùng thần rừng, để cầu cho mưa thuận gió hòa, che trở cho bà con dân bản khỏe mạnh làm ăn phát đạt. Ngày 23/2/2020, tức ngày 1/2 âm lịch, thôn người Nùng ở Khuổi Khài xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ cúng thần rừng.

      Trước khi diễn ra lễ cúng, tất cả các hộ trong thôn, đều phải tham gia phát rừng, chăm sóc rừng. Khu rừng tập thể của thôn, có diện tích trên 2 ha, được trồng chủ yếu bằng cây keo, mỡ và một số loại cây khác. Đặc biệt khu rừng thờ cúng có nhiều loại cây to, thôn nghiêm cấm không ai được chặt phá, mà chỉ được sử dụng vào mục đích chung của thôn. Đồng thời những khu rừng tập thể, năm nào cũng được thôn tổ chức trồng, chăm sóc, nên rừng đã phát triển tốt, một việc làm từ bao đời nay của bà con người dân tộc Nùng, và ngày 30 tháng giêng âm lịch hàng năm, với người dân tộc Nùng được coi như một ngày hội chăm sóc, bảo vệ rừng của thôn, vì mọi người rất vui và tham gia đông đủ, nhiệt tình, tạo ra không khí lao động sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm. Bà Lù Thị Coi, thôn Khuổi Khài xã Trung Thành tâm sự : Hôm nay thôn chúng tôi tổ chức lễ cúng thấn rừng, trước khi khi cúng phải phát rừng, đây là một việc làm thường xuyên hàng năm, nên nhà nào cũng phải tham gia đầy đủ, tạo ra sự thồng nhất đoàn kết cùng nhau chăm sóc và bảo vệ rừng, và không chặt phá rừng bừa bãi.

     Trong quan niệm của người Nùng thì Thần Rừng được coi là một vị thần linh thiêng che chở cho dân làng trong cuộc sống hàng ngày. Nên ngoài việc chăm sóc rừng, các hộ trong thôn còn đóng góp tiền để sắm các lễ vật dâng lên thần rừng gồm có lợn gà, cơm rượu và hương vàng, để cầu mong thần rừng ban phát những điều tốt lành cho mọi người, mọi nhà trong thôn. Từ những tâm niệm đó, đã trở thành một hành động tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm công tác quản lý bảo vệ rừng. Ông : Thền Vần Sán, thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành cho biết : hàng năm cứ đến ngày cuối tháng giêng âm lịch thì thôn lại tổ chức lễ cúng thần rừng, các lễ vật là do moi người trong thôn đóng góp để tổ chức. Cúng rừng với mục đích là cầu cho mưa thuận gió hòa, phục vụ cho lao động sản xuất, cây trồng tốt tươi, chăn nuôi phát triển và con người mạnh khỏe.

       Sau lễ cúng rừng, thôn đã tổ chức cuộc họp giữ rừng, để bàn bạc thống nhất một số quy ước của thôn, đồng thời cùng nhau ăn uống, chúc nhau thành đạt trong cuộc sống. Như vậy, ngoài ý nghĩa, tín ngưỡng mang đậm nét văn hóa của cư dân nông nghiệp, tục cúng Thần Rừng của người Nùng còn mang một ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc, đó là giáo dục nhân dân tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống xung quanh con người. Với ý nghĩa như vậy, tục cúng rừng của người Nùng là một trong những nét văn hóa cần được bảo tồn và phát huy giá trị...


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập