Văn hóa - Xã hội

Lễ khánh thành Lầu chuông và Nhà bia Chùa Sùng Khánh

31/01/2019 00:00 96 lượt xem

Ngày 30/1.2019, UBND xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên phối hợp với Ban quản lý Chùa Sùng Khánh tổ chức Lễ khánh thành Lầu chuông và nhà bia chùa Sùng Khánh xã Đạo đức. Tham dự có lãnh đạo huyện Vị Xuyên; lãnh đạo Thành ủy Hà Giang, cùng một số ban ngành chuyên môn của tỉnh, huyện cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đạo Đức.

           Chùa Sùng Khánh được xây dựng từ năm 1356, do một vị tướng thời vua Trần Dụ Tông, đời vua thứ 7 của nhà Trần, trị vì từ năm 1341 đến 1369 xây dựng, chùa tọa lạc trên quả đồi nhỏ thuộc thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Đây là công trình thờ Phật quý hiếm từ đời nhà Trần trên miền thượng du. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, chùa đã bị đổ nát, tượng Phật và đồ thờ bị mai một. Duy chỉ có 2 tấm bia đá và 1 quả chuông đồng còn trường tồn với thời gian, đã được Bộ văn hóa thông tin khảo sát, nghiên cứu, đánh giá là đồ vật cổ, quý giá lâu đời và có giá trị văn hóa tâm linh cao quý. Năm 1999, chùa Sùng Khánh được Công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia và năm 2016 được trùng tu, đưa vào sử dụng phục vụ du khách thập phương đến thăm quan, lễ chùa. Tuy nhiên, chuông đồng và văn bia chưa có Lầu chuông và nhà bia để bảo vệ. Do đó, việc xây dựng, bảo vệ văn bia và chuông đồng là điều cấp thiết. Theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh số 1119, ngày 29/3/2017 và công văn số 479 ngày 7/4/2017 của UBND huyện Vị Xuyên về việc triển khai tu bổ, tôn tạo di tích chùa Sùng Khánh. Cấp ủy, chính quyền xã Đạo Đức đã vận động, quyên góp hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong ngoài địa phương và triển khai xây dựng Lầu chuông và nhà bia của chùa Sùng Khánh, đến nay sau hơn 1 năm thi công, hai công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, với tổng số kinh phí gần 750 triệu đồng, trong đó tiền công đức phật tử thập phương quyên góp hơn 572 triệu đồng.

          Tại lễ khánh thành các đại biểu đã dâng hương lên Tam bảo và thực hiện nghi thức khai chuông tại Lầu chuông. Việc khánh thành và đưa vào sử dụng Lầu chuông và nhà bia chùa Sùng Khánh có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ di tích lịch sử Quốc gia, góp phần đáp ứng phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập