Văn hóa - Xã hội

Lễ cúng rừng thôn Khuổi Lác xã Trung Thành Vị Xuyên

23/02/2023 14:14 93 lượt xem

        Ngày 21/2/2023 ( tức ngày 2/2 âm lịch) Bà con dân tộc Nùng thôn Khuổi Lác xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tổ chức Lễ cúng thần rừng. Để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, che trở cho bà con dân bản khỏe mạnh làm ăn phát đạt.

Lễ cúng rừng thôn Khuổi Lác xã Trung Thành Vị Xuyên
Lễ cúng thần rừng tại thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành

         Để tổ chức lễ cúng thần rừng, các hộ gia đình trong thôn cùng nhau đóng góp tiền để mua lợn gà, hương vàng, gạo rượu làm lễ. Đặc biệt khu rừng thờ cúng, được coi là khu rừng thiêng của thôn, có nhiều loại cây gỗ to, nhưng không ai được tự do chặt phá, khi chưa có sự đồng ý của thôn, của thầy cúng. Với người dân tộc Nùng ở thôn Khuổi Lác xã Trung Thành nói riêng, cúng thần rừng được coi như một ngày hội, vì cả làng cùng nhau đóng góp bằng các lễ vật, là sản phẩm của địa phương, để dâng lên cảm tạ thần rừng, tỏ lòng biết ơn với rừng đã che trở bà con dân bản. Trước lễ cúng bà con đã tổ chức chặt tỉa, phát, chăm sóc và bảo vệ rừng của thôn. Ông Lù Phú Minh, thôn Khuổi Lác xã Trung Thành tâm sự: Nhà tôi năm nào cũng vậy, đêu phải tham gia đóng góp đầy đủ cho lễ cúng thần rừng của thôn. Không chỉ gia đình tôi, mà cả làng nhà nào cũng phải tham gia, trừ những gia đình có công to, việc lớn, hay việc đột xuất thì mới không tham gia. Vì cúng thần rừng là cầu mong, rừng che trở cho cả bản làng.

         Thầy cúng thần rừng, phải là người cao tuổi, có uy tín, được mọi người trong thôn bình chọn. Từ những tâm niệm đó, trở thành một hành động tốt đẹp, nhắn gửi tới mọi người đều phải hướng thiện, không làm điều sấu, để gắn kết con người với thiên nhiên, rừng núi. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Việc làm này đã trở thành một thông lệ từ bao đời nay của người Nùng dín nơ đây, đã thu hút mọi người tham gia đông đủ, nhiệt tình, tạo ra không khí đoàn kết, lao động sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm. Ông Lèng Thìn Min, thầy cúng thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành cho hay: Năm nay tôi rất vịnh dự được thôn mời đến cúng thần rừng. Với mục đích, ý nghĩa của cúng rừng là, đầu năm cầu khấn cho mọi điều tốt đẹp, sẽ đến với mọi người, mọi nhà trong bản, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, chăn nuôi phát triển, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

 Lễ cúng thần rừng tại thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành

         Sau lễ cúng rừng, thôn đã tổ chức cuộc họp thôn, ngay tại khu rừng thiêng này, để bàn bạc thống nhất một số quy ước của thôn trong năm, đồng thời, chúc nhau thành đạt trong cuộc sống. Như vậy, ngoài ý nghĩa, tín ngưỡng mang đậm nét văn hóa của cư dân nông nghiệp, tục cúng thần rừng của người Nùng còn mang một ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc, giáo dục mọi người yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống xung quanh con người. Với ý nghĩa như vậy, tục cúng rừng của người Nùng Nùng ở thôn Khuổi Lác xã Trung Thành là một trong những nét văn hóa cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập