Văn hóa - Xã hội

Lễ dâng hương chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.

31/01/2023 07:58 98 lượt xem

         Nhân dịp dầu xuân Quý Mão, ngày 29/1, tức ngày 8 tháng Giêng. UBND xã Ngọc Linh tổ chức Lễ Dâng hương chùa Nậm Dầu. Đến dự có đồng chí Đặng Thị Phượng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, lãnh đạo Thanh Tra huyện, cùng đông đảo nhân dân và phật tử trên địa bàn huyện.

Lễ dâng hương chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.
Lễ dâng hương chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.

         Đã trải qua khoảng 600 năm tồn tại, được xác nhận là có mặt vào thời Trần, khoảng nửa cuối thế kỷ XIII đầu thế kỷ XIV. Qua các đợt khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều di vật tại chùa Nậm Dầu, có những di vật chỉ thấy có mặt tại Hoàng thành Thăng Long. Vẻ đẹp của ngôi chùa mang đậm nét văn hóa thời Trần nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

HUYỆN ỦY – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Vị Xuyên, xã Ngọc Linh và các thôn bản dâng lễ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Phượng thỉnh chuông chùa Nậm Dầu.

         Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo vào năm 2007, đến năm 2009 chùa Nậm Dầu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia. Lễ dâng hương là dịp để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ngọc Linh tưởng nhớ đến những người đã có công xây dựng ngôi chùa từ thời xa xưa. Đồng thời cầu cho nhân dân được ấm no, an lành và hạnh phúc.

Môn kéo co thu hút đông đảo sự tham gia của các thôn bản.
Các vận động viên tham gia thi đấu môn đẩy gậy.
Trò chơi dân gian bắt vịt tại sân phía dưới chùa Nậm Dậu.

        Nhân dịp này, xã Ngọc Linh đã tổ chức các hoạt động thể thao dân tộc với các môn như: Kéo co, đẩy gậy và trò chơi bịt mắt bắt vịt. Thông qua, các hoạt động tín ngưỡng và thể thao đầu xuân năm mới, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần lao động sản xuất của nhân dân, đồng thời góp phần gìn giữ và bảo tồn nét đẹp văn hóa các dân tộc. Đây cũng là lần đầu tiên UBND xã Ngọc Linh tổ chức lễ dâng hương chùa Nậm Dầu dịp dầu xuân và sẽ duy trì trong những năm tiếp theo. Trước đó, tối 28/1, UBND xã Ngọc Linh đã tổ chức Giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023.

Tiết mục múa tại đêm Giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023 xã Ngọc Linh.

 

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập