Văn hóa - Xã hội

Lễ hội giã cốm huyện Vị Xuyên lần thứ nhất năm 2023

16/10/2023 09:52 186 lượt xem

           Tối 14/10, tại xã Thuận Hòa, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc Lễ hội giã cốm lần thứ nhất năm 2023. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên và đông đảo nhân dân, du khách. 

Lễ hội giã cốm huyện Vị Xuyên lần thứ nhất năm 2023
Toàn cảnh Lễ hội giã cốm.

          Lễ hội diễn ra trong thời gian 2 ngày 14 – 15/10 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, hấp dẫn của các thôn bản trên địa bàn xã Thuận Hòa như: Thi văn nghệ dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian, trưng bày sản phẩm đặc trưng của các xã, thị trấn, thi ẩm thực. Phần thi giã Cốm có 11 xã có truyền thống làm cốm trong huyện gồm: Việt Lâm, Phương Tiến, Tùng Bá, Phú linh, Kim Linh, Kim Thạch, Đạo Đức, Bạch Ngọc, Ngọc Minh, Linh Hồ, Thuận Hòa.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện tham quan các gian hàng. 

 

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc lễ hội giã cốm.

        Nghề làm cốm tại xã Thuận Hoà được lưu truyền từ bao đời nay, mang đậm văn hóa bản sắc dân tộc Tày, gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ngày nay, cốm trở hành hàng hóa được người dân, du khách ưa chuộng. Sau thành công của Lễ hội giã cốm xã Thuận Hòa năm 2022, năm nay, lần đầu tiên huyện Vị Xuyên tổ chức lễ hội quy mô cấp huyện nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống đồng bào các dân tộc; cầu mong mùa màng bội thu; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời tạo cơ hội để du khách được trải nghiệm quy trình làm cốm và thưởng thức các món ăn ngon chế biến từ cốm như: Cốm giã, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo Trung tâm VH, TT & DL huyện trao giải nhất Hội thi giã cốm cho xã Thuận Hòa.

 

Lãnh đạo xã Tùng Bá trao 2 giải nhì Hội thi giã cốm cho xã Tùng Bá và xã Bạch Ngọc.

        Sau gần 2 ngày, Ban tổ chức đã trao các 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và các giải khuyến khích cho các xã tham gia lễ hội giã cốm. Đồng thời trao giải các phần thi văn nghệ dân gian và các môn thể thao dân tộc cho các thôn và các cá nhân đạt thành tích trên địa bàn xã Thuận Hòa.

       Lễ hội giã cốm huyện Vị Xuyên lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thúc đẩy phong trào lao động, sản xuất, đẩy mạnh giao thương hàng hóa của người dân. Đây cũng là dịp quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương, hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội giã cốm huyện Vị Xuyên lần thứ nhất, năm 2023.

 

Quỳnh Anh – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập