Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất Xuân Giáp Thìn 2024.

26/02/2024 10:36 93 lượt xem

           Ngày 24/02, tức ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tại sân chùa Sùng Khánh xã Đạo Đức, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ hội Lồng Tông, đây là lần đầu tiên Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện. Nhằm quảng bá du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện. Đến dự có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, lãnh đạo các huyện, thành phố, lãnh đạo một số cơ quan, Ban, ngành của huyện và đông đảo nhân dân xã Đạo Đức cùng du khách thập phương.

Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất Xuân Giáp Thìn 2024.
Toàn cảnh Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất.

          Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới. Tạo không khí sôi nổi đầu Xuân, khích lệ tinh thần cán bộ, nhân dân ra sức phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KT – XH năm 2024. Lễ hội được mở màn với chương trình văn nghệ đặc sắc, có nội dung ca ngợi đảng, ca ngợi đất nước, mừng xuân mới. Đồng chí Đặng Thị Phượng, PCT - UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Lễ hội Lồng tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất với mục đích gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Vị Xuyên. Đồng thời quảng bá nét đẹp, văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong huyện đến du khách thập phương. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh thúc đẩy phát triển du lịch ngay từ đầu năm mới, phấn đấu thu hút trên 700 nghìn du khách trong năm 2024.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại Lễ hội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh trống khai hội.
Nghi thức dâng lễ tại chùa Sùng Khánh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện dâng hương.

          Tiếp đó các đại biểu và người dân đã thực hiện nghi thức rước lễ, dâng hương lên chùa Sùng Khánh để tưởng nhớ công lao to lớn của một vị tướng thời nhà Trần lên dẹp giặc phương Bắc. Chùa Sùng Khánh được xây dựng vào thời nhà Trần năm 1356 và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng di tích Lịch sử - Văn hóa năm 1993. Năm 2013 văn bia chùa Sùng Khánh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia. Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng của người dân và các phật tử mà còn là địa điểm tổ chức các Lễ hội truyền thống của người dân trong nhiều năm gần đây. Sau lễ dâng hương là phần hội với trò chơi tung còn, thi cấy lúa và các môn thể thao.

Lễ cúng còn, nghi lễ không thể thiếu trong Lễ hội Lồng Tông của người Tày
Đông đảo người dân và du khách tham gia tung còn.

            Đồng chí Trịnh Thị Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Đạo Đức cho hay: Để tổ chức thành công Lễ hội, xã Đạo Đức phối hợp với Trung tâm VH, TT& DL huyện đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho đến hồn cốt bên trong. Trong các tiết mục văn nghệ, đã huy động từ các cháu học sinh đến những người cao tuổi để có những tiết mục đặc sắc, mang đến lễ hội không khí vui tươi, sôi nổi và đầy màu sắc. Bà Trần Thị Phương – thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức chia sẻ: Bà con nhân dân chúng tôi rất vui vì lễ hội được duy trì và ngày càng được mở rộng, để người dân có nơi vui chơi, cầu an, cầu phúc, là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu đầu xuân năm mới.

Thi cấy lúa giữa các thôn trong xã.
Mâm cỗ trong phần thi ẩm thực.

            Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất diễn ra trong ngày 14, 15 tháng giêng nhưng các hoạt động thể thao đã diễn ra từ ngày 12 tháng giêng với sự tham gia của các đội đến từ các thôn, bản của xã Đạo Đức gồm các môn: Bóng chuyền da, bóng chuyền hơi, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo. Lễ hội năm nay có sự tham gia của 6 xã, thị trấn với các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, thi văn nghệ và thi ẩm thực gồm: Xã Đạo Đức, Ngọc Linh, Phú Linh, Cao Bồ, thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm. Anh Trương Văn Páo, thôn Đông Cáp 2 vui vẻ cho biết thêm: Là nghệ nhân dân gian, bản thân rất vui và phấn khởi vì được tham gia biểu diễn tại Lễ hội Lồng Tông năm nay, đây cũng là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi các nghệ nhân trong huyện, cùng nhau chia sẻ những cách làm hay trong việc lưu giữ và truyền dạy bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ.

Môn kéo co tại Lễ hội.
Đông đảo khán giả cổ vũ các vận động viên đẩy gậy.
Phần thi đi cà kheo.

          Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử. Mang theo ước nguyện của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Vị Xuyên cầu cho Quốc thái, dân an, cầu mong một năm mới có nhiều sức khỏe, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, mọi nhà đều ấm no, hạnh phúc; đồng thời lễ hội cũng là dịp để những người con huyện Vị Xuyên bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với thiên nhiên "Trời, Đất", với tổ tiên, với các bậc thánh hiền. Thông qua các hoạt động tại lễ hội góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và giá trị di tích, đẩy mạnh quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương./.

Một số hình ảnh tại Lễ Hội: 

Màn nhảy lửa của dân tộc Dao đến từ xã Thượng Sơn.
Trận chung kết bóng chuyền da (nam)
Trận chung kết bóng chuyền hơi (nữ)
Các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu
Lãnh đạo Trung tâm VH, TT&DL huyện trao giải bóng chuyền da cho các đội bóng.
Lãnh đạo xã Đạo Đức trao giải nhất bóng chuyền hơi.
Lãnh đạo xã Đạo Đức trao các giải Hội thi văn nghệ cho các xã, thị trấn

 

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập