Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Lồng Tông xã Đạo Đức năm 2023.

06/02/2023 08:24 191 lượt xem

          Ngày 05/02, tức ngày rằm tháng Giêng năm 2023, xã Đạo Đức tổ chức Lễ hội Lồng Tông. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng truyền thống của nhân dân trên địa bàn xã vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, tạo khí thế mới, động lực mới, ra quân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023. Đến dự có đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo Bảo tàng Tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, Ban, ngành của huyện và đông đảo nhân dân xã Đạo Đức cùng du khách thập phương.

Lễ hội Lồng Tông xã Đạo Đức năm 2023.
Các tiết mục văn nghệ mở đầu Lễ hội.

        Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới và chào mừng Xuân Quý Mão 2023. Lễ hội được mở màn với các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống, có nội dung ca ngợi đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước, mừng xuân mới Quý Mão 2023. 

Các đoàn dâng hương, dâng lễ chùa Sùng Khánh.
Các đồng chí lãnh đạo dâng hương chùa Sùng Khánh

        Tiếp đó các đại biểu và người dân tham gia lễ hội đã tổ chức rước lễ, dâng hương lên chùa Sùng Khánh để tưởng nhớ công lao to lớn của một vị tướng thời nhà Trần lên dẹp giặc phương Bắc. Chùa Sùng Khánh được xây dựng vào thời nhà Trần năm 1356 và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng di tích Lịch sử - Văn hóa  năm 1993. Năm 2013 văn bia chùa Sùng Khánh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia. Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng của người dân mà còn là địa điểm tổ chức các Lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Trong Lễ dâng hương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong xã đã thành kính dâng những mâm lễ cầu mong các vị thần linh ban phước lành cho cộng đồng người dân trong vùng. 

Phần nghi lễ cúng tại Lễ hội

         Sau phần lễ là phần hội, diễn ra các trò chơi dân gian như: Ném còn, đẩy gậy, bóng chuyền và thi cấy của các chị em phụ nữa trong xã. Thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân và du khách, tạo nên không khí rộng ràng, háo hức trong những ngày đầu Xuân…

Phần thi cấy giữa các thôn bản xã Đạo Đức.

       Chị Nguyễn Thị Dự - Thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức phấn khởi cho biết: Sau 3 năm tạm dừng tổ chức do dịch COVID – 19, năm nay Lễ hội đã được tổ chức trở lại, người dân chúng tôi rất vui và tham gia nhiệt tình các phần thi và trò chơi tại Lễ hội. Trải qua nhiều thế hệ, người dân xã đạo đức vẫn lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc thể hiện qua các lễ hội truyền thống. Theo phong tục, ngày rằm tháng Giêng hàng năm là ngày tổ chức Lễ hội Lồng Tông, một lễ hội mang tính tập thể, sinh hoạt cộng đồng, một sự kiện văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ cần phải biết gìn giữ, phát huy và tô thắm thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp, không ngừng thi đua trong học tập, lao động và sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đông đảo nhân dân và du khách tại Lễ hội Lồng Tông xã Đạo Đức năm 2023.

       Đồng chí Tô Văn Chương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạo Đức cho hay: Xã Đạo Đức duy trì việc tổ chức Lễ hội Lồng Tông hàng năm nhằm bảo tồn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Tày Đạo Đức, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Khích lệ cán bộ và nhân dân ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023.

        Thông qua lễ hội Lồng Tông hàng năm, giúp người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, giá trị của di sản để đẩy mạnh phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Mục đích của lễ hội là cầu cho mưa thuận, gió hoà, thiên thời địa lợi, vạn vật sinh sôi nảy nở, thể hiện khát vọng vươn tới ấm no, hạnh phúc của mỗi người. Là dịp để hội tụ, giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian dân tộc phát triển./.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập