Văn hóa - Xã hội

Một gia đình người Dao làm tốt công tác dân số

12/07/2019 00:00 72 lượt xem

Xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no hạnh phúc là mục tiêu được mọi người, mọi nhà mong muốn và phấn đấu. Hướng tới kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7/2019, chúng tôi xin nói về Gia đình bà Đặng Thị Xuân, 49 tuổi dân tộc dao, ở thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh huyện Vị Xuyên rất quan tâm và thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

 

Là người dân tộc Dao sinh ra ở xã Cao Bồ, năm 20 tuổi bà Đặng Thị Xuân mới xây dựng gia đình với ông Đặng Văn Chảng ở xã Ngọc Linh huyện Vị Xuyên. Tuy cả hai vợ chồng cùng là họ Đặng nhưng không phải là anh em, họ hàng và đủ tuổi mới kết hôn, trong quá trình hai lần mang thai, vợ chồng bà không có sự lựa chọn giới tính thai nhi, nên 2 người con trai của ông, bà sinh ra rất cao lớn và khỏe mạnh. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để gia đình cùng nhau tập chung phát triển kinh tế. Với những công việc quen thuộc như: Chăn nuôi, trồng trọt và được áp dụng theo khoa học kỹ thuật, nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hàng 100 triệu đồng mỗi năm cho gia đình.

 Bà Đặng Thị  Xuân, thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên tâm sự: “Tôi là một người phụ nữ trong gia đình, hàng ngày tôi làm những công việc đồng áng, chăn nuôi, để phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình. Tôi sinh được hai người con trai, đến nay đều trưởng thành và xây dựng gia đình, tôi không sinh nhiều, nếu sinh nhiều thì vất vả sợ không nuôi được. Sinh được hai đứa nên muốn nuôi và dạy bảo hai đứa con ngoan ngoãn, học giỏi. Nếu sinh nhiều thì không chăm sóc được con thì sợ con sẽ không nên người và vướng vào những tệ nạn xã hội”.

 Bà luôn nhận thức được vấn đề thực hiện kế hoạch hóa gia đình là rất quan trọng trong cuộc sống. Nên đến khi con trai lớn lên, trưởng thành lấy vợ, cũng được bà Xuân khuyên, dạy, tránh một số thủ tục lạc hậu của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không chọn giới tính, luật bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, truyền thông về bình đẳng giới giữa nam, nữ và tình trạng nạo phá thai. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sinh ra những đứa con thông minh, khỏe mạnh cho gia đình.

 Chị Hứa Thị Thương Chủ tịch Hội phụ nữ xã Ngọc Linh, Vị Xuyên cho biết: “Chị Xuân là một hội viên tiêu biểu của hội phụ nữ xã, gia đình Chị luôn chấp hành tốt chủ trường đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Anh chị đã kết hôn được mấy chục năm về sống với nhau nhưng anh chị không vi phạm về luật Hôn nhân và gia đình. Anh Chị có được hai người con và nuôi dậy con cái trưởng thành, con trai lớn của chị cũng đã kết hôn thế nhưng anh chị cũng ý thức được vấn đề tảo hôn và kết hôn cận huyết thống”.

Là một phụ nữ người dân tộc Dao, nhưng đã mấy chục năm qua, gia đình bà đã ý thức được những việc làm tốt, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước. Đặc biệt là công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, để nâng cao chất lượng toàn diện trong cuộc sống như: Đức, chí, thể, mỹ góp phần phát triển cho đất nước./. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập