Kinh tế

Mùa thu hoạch Chít ở huyện Vị Xuyên

04/03/2021 01:36 91 lượt xem

Hiện nay, huyện Vị Xuyên có trên 200 ha cây Chít mọc tự nhiên trên các đồi núi. Bông chít là nguyên liệu để làm chổi, nên giá trị kinh tế khá cao. Được biết 1 ha cây chít, mỗi năm cho thu gần 20 triệu đồng, trong đó không phải đầu tư, chăm bón, những năm trước đây, nhiều hộ gia đình còn trồng thêm cây chít.
             Bạch Ngọc là xã có diện tích cây chít lớn nhất huyện, mấy năm trước xã có trên 100 ha, nhưng hiện nay chỉ còn trên 50 ha tập chung ở các thôn vùng cao. Vì người dân nhận thấy, trồng chít mỗi năm chỉ thu được từ 17 đến 18 triệu trên 1 ha, còn trồng cây lấy gỗ, đặc biệt là cây quế thì giá trị sẽ cao hơn, điều đó làm cho diện tích cây chít ngày càng giảm đi. Tuy mỗi ha cây chít chỉ cho thu hoạch bình quân 17 triệu đồng trên năm, nhưng mỗi năm cho thu một lần, đặc biệt không phải đầu tư, chăm bón như các loại cây trồng khác, ngoài bông chít làm chổi, lá chít dùng cho chăn nuôi trâu, bò, cá cũng rất tốt. Đặc biệt là trên địa bàn huyện có Hợp tác xã, hộ gia đình chuyên sản xuất chổi chít, nên sản phẩm đầu ra với bông chít cũng rất thuận lợi. Còn với cây lấy gỗ, tuy có thu nhập cao hơn, nhưng đòi hỏi công sức đầu tư, chăm bón nhiều hơn và phải gần chục năm mới cho thu hoạch. Bà Giàng Thị Duyên, thôn Ngọc Lâm, xã Bạch Ngọc cho hay: Nhà tôi mấy năm trước có nhiều chít lắm, mỗi năm cũng thu được mấy chục triệu. Nhưng hai năm gần đây, nhà tôi đã phá đi một phần để trồng cây lấy gỗ, vì thấy họ trồng rừng có hiệu quả hơn.

         Sản phẩm, hàng hóa, giá cả thị trường luôn làm cho bà con nông dân, thường xuyên chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong lao động, sản xuất, nhằm hướng tới hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhưng nếu để mất đi hết diện tích cây chít, thì các Hợp tác xã, Làng nghề và nhiều hộ gia đình làm chổi chít ở huyện Vị Xuyên sẽ có nguy cơ bị thiếu nguyên liệu để sản xuất, và khi đó giá bông chít lại tăng cao. Vậy để trồng cây gì cho hiệu quả kinh tế cao và bền lâu, cần có sự tính toán kỹ lưỡng, tránh hiện tượng ồ ạt, được mùa mất giá.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập