Giáo dục

Nâng cao hiệu quả công tác bán trú tại Trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân

16/10/2019 00:00 113 lượt xem

Là ngôi trường nằm ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên. Với 99% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống cũng như đường đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân còn đặc biệt chú trọng đến công tác bán trú dân nuôi, tạo động lực để học sinh nhà trường cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập.

            Năm học 2019 – 2020, trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân có gần 500 học sinh, 1 trường chính và 7 điểm trường với tổng 24 lớp học; trong đó có 273 học sinh bán trú. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, trường đã được đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp học cùng các phòng chức năng khang trang, kiên cố. Trường được thiết kế với hệ thống phòng học, phòng ở cho học sinh khép kín, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong những năm học qua, nhà trường đã tạo điều kiện để các em học sinh được ăn ở tại trường từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần, tránh tình trạng các em về nhà theo bố mẹ đi làm nương rẫy bỏ học. Làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn, đảm bảo công khai chế độ ăn hằng ngày. Em Phàn Thị Vân Anh – Học sinh lớp 5A, trưởng PTDT Bán trú Tiểu học Minh Tân, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Là học sinh bán trú học và ăn ở tại trường, em được các thầy cô giáo quan tâm tới từng bữa ăn, giấc ngủ cũng như tới việc học hành của chúng em hằng ngày. Ngoài giáo dục cho chúng em thêm tự tin, đoàn kết cùng bạn bè, thầy cô còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thể thao, văn nghệ hay để chúng em đỡ nhớ nhà và thêm yêu trường, yêu lớp. Chúng em luôn coi thầy cô như cha mẹ thứ hai của mình.”

 Ban giám hiệu nhà trường thực hiện kiểm tra, lưu mẫu thức ăn theo quy định

        Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân còn đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường thường xuyên gắn kết chặt chẽ giữa dạy chữ với rèn người. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các chuyên đề: Giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; công tác vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường; Phối hợp với Đội sản xuất số 9, xã Minh Tân - Đoàn kinh tế Quốc phòng 313 tổ chức giáo dục nội vụ kỹ năng sống cho học sinh như: Cách gấp chăn, màn đúng yêu cầu; cách sắp sếp dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân khoa học, ngăn nắp hay phơi quần áo đúng quy chuẩn,…Ngoài việc đảm bảo nơi ăn, ở cho các em học sinh bán trú, nhà trường còn làm thêm vườn rau xanh để cải thiện bữa ăn cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui chơi văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần thu hút học sinh thêm yêu trường, bám lớp, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học. Nhờ đó chất lượng giảng dạy của nhà trường ngày càng được nâng cao. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Trong những năm học qua, nhiều em học sinh nhà trường đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Ông Vũ Khắc Lân – Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân, huyện Vị Xuyên:“ Để đảm bảo cho các em học sinh có môi trường học tập và sinh hoạt tốt nhất tại trường, nhất là học sinh bán trú, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện phân công các thầy cô theo kíp trực hằng ngày thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc cho các em trong sinh hoạt, ăn ở tại trường. Việc đảm bảo VSATTP được nhà trường đặt lên hàng đầu, luôn chọn những nơi cung cấp thực phẩm uy tín, có hợp đồng rõ ràng; chế biến thực phẩm đúng quy trình 3 bước( chất lượng đầu vào, chế biến đảm bảo vệ sinh và lưu mẫu thức ăn đủ 24 giờ theo đúng quy định); công khai, niêm yết thực đơn, giá tiền đủ 3 bữa ăn/ngày và có tổ kiểm định chất lượng và giá cả thực phẩm đầu vào. Cùng với đó, nhà trường cũng tập trung tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tập trung giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh thêm mạnh dạn, gắn gó, đoàn kết với bạn bè, thầy cô và trường học. Nhờ đó, các em rất chăm ngoan, cố gắng vươn lên trong học tập.”

Giờ ăn trưa của học sinh trường PTDT bán trú tiểu học Minh Tân

Với những cố gắng nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh, nhiều năm liền nhà trường vinh dự được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học. Đây cũng là cơ sở, là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát huy truyền thống giáo dục của trường, hướng đến những mục tiêu cao hơn nữa trong những năm học tiếp theo ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập