Kinh tế

Nông dân Vị Xuyên đẩy mạnh trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng

17/03/2020 00:00 61 lượt xem

Những năm qua, nhận thức rõ về tầm quan trọng của trồng rừng trong phát triển kinh tế, nên nhiều hộ gia đình nông dân huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng một cách có hiệu quả.

      Theo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện cho biết: Bình quân mỗi năm huyện Vị Xuyên trồng được trên 300 ha rừng theo chương trình hỗ trợ của nhà nước. Ngoài ra người dân tự đầu tư trồng rừng cũng rất lớn, tương đương bằng diện tích của nhà nước hỗ trợ mỗi năm, đặc biệt nhiều hộ dân còn chủ động xây dựng cả vườn ươm cây giống, đảm bảo cho công tác trồng rừng tại địa phương. Đây là những tín hiệu vui, vì tính trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước dần không còn nữa. Sau 7 đến 8 năm trồng, rừng sẽ được khai thác và cho thu nhập rất cao. Sau trồng chỉ phát cỏ, chăm sóc trong hai, ba năm đầu, khi cây đã khép tán thì chỉ chờ đến ngày khai thác, bình quân một ha cho thu nhập là 70 triệu đồng, trong đó chi phí đầu tư trồng một ha rừng chỉ mất khoảng 15 triệu đồng. Ông: Lù Văn Giằng, thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành huyện Vị Xuyên cho biết: "Hiện nay gia đình tôi có 6 ha rừng, chủ yếu là mình tự đầu tư trồng chăm sóc thôi. Trong đó có một ha đã cho khai thác, còn 5 ha mới trồng được mấy năm nay, hiện cũng phát triển rất tốt."

     Hiện nay, huyện Vị Xuyên có trên 2.000 ha rừng trồng từ 1- 3 năm, chủ yếu bằng các loại cây keo, mỡ, bồ đề... Trong đó có một nửa diện tích theo các chương trình hỗ trợ của nhà nước, một nửa do nhân dân tự trồng. Để những diện tích rừng trồng phát triển tốt, hàng năm bà con chăm sóc phát cỏ 2 đợt, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc phòng cháy rừng, làm các đường băng cản lửa, đốt trước, làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng trong mùa khô... Ông Nùng Văn Sơn, trưởng thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành huyện Vị Xuyên cho biết: "Thôn chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình, thông qua các cuộc họp thôn, mọi người phải nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống cháy rừng khi mùa khô đến, không sử dụng lửa trong rừng bừa bãi, có sử dụng phải dập tắt trước khi ra về. Do mọi người trong thôn chấp hành tốt, nên nhiều năm qua, thôn chúng tôi không sảy ra cháy rừng bao giờ."

          Cùng với nhân dân, huyện Vị Xuyên cũng tuyên truyền vận động nhân dân, các đoàn thể cùng tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt là các hộ dân sống gần rừng, trong rừng được tuyên truyền, tiếp cận và hiểu biết các chủ trương chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng...Trong đó thông qua các cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, đã giúp bà con nhân dân trong các làng, xã chủ động phòng cháy, chữa cháy hiệu quả và sẵn sàng đối phó với các tình huống cháy rừng xảy ra, để hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy rừng gây ra trên địa bàn huyện..


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập