Văn hóa - Xã hội

Nâng cao văn hoá đọc trong trường học

20/09/2022 14:45 52 lượt xem

    Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em nâng cao hiểu biết và rèn luyện kỹ năng sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên tích cực thực hiện trong nhiều năm qua.

Nâng cao văn hoá đọc trong trường học
Học sinh trường PTDT Bán trú TH và THCS Cao Bồ đọc sách tại thư viện trường sau mỗi ngày học.

    Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Cao Bồ, trong năm học 2022-2023 có tổng 621 học sinh ở 2 cấp học. Để giúp học sinh nâng cao văn hoá đọc, năm 2019 nhà trường đã vận động xây dựng Thư viện thân thiện gồm 01 phòng đọc trong nhà và phòng đọc mở ngoài trời với gần 1000 đầu sách, truyện, tạp chí, kết hợp trưng bày, giới thiệu văn hoá dân gian các đồng bào dân tộc thiểu số, tạo không gian thoáng mát, đáp ứng tiêu chí thân thiện, gần gũi, giúp các em học sinh có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi, nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới. Cô giáo Vi Thị Lan, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Cao Bồ cho biết: Những năm qua, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, nhà trường còn đặc biệt chú trọng giáo dục kỹ năng sống, nâng cao văn hoá đọc sách cho học sinh, thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách, phối hợp Thư viện tỉnh trao đổi đầu sách để đa dạng làm mới nguồn sách của thư viện nhà trường giúp các em tiếp cận nhiều thông tin, kiến thức mới phong phú hơn.

      Từ ngày có Thư viện thân thiện, số lượng học sinh của trường PTDT BT Tiểu học B Thuận Hoà tham gia đọc sách ngày một đông hơn. Việc phát triển văn hóa đọc có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh, giúp các em hình thành lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe và mạng xã hội thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý. Em Lê Hữu Hà Giang, lớp 5B, Trường PTDT Bán trú Tiểu học B Thuận Hoà chia sẻ: Sau mỗi giờ học trên lớp em thường cùng các bạn đến thư viện trường để giải trí thư giãn qua việc đọc các sách báo, truyện. Khi cùng nhau đọc sách, chúng em còn trao đổi với nhau về những cuốn sách, bài báo hay, nhất là những gương về các bạn đội viên học giỏi, hát hay để học tập, noi theo, giúp chúng em biết thêm nhiều kiến thức mới bổ ích, thú vị nên em rất thích đọc sách.

Cùng với khuyến khích văn hoá đọc sách, thư viện các trường còn kết hợp trưng bày, giới thiệu về văn hoá dân gian các đồng bào dân tộc thiểu số giúp học sinh nâng cao kiến thức.

 Vị Xuyên có 75 đơn vị trường học do huyện quản lý, ngoài các trường Mầm non thì 100% các trường từ bậc Tiểu học, THCS, PTDT bán trú TH và THCS đều xây dựng Thư viện thân thiện, với hàng chục nghìn đầu sách đa dạng với nhiều thể loại sách, báo, truyện. Từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, các Thư viện thân thiện đã là điểm đến hấp dẫn đối với học sinh tại các trường học. Mô hình không chỉ phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp. Đồng chí Nguyễn Hải Quỳnh – Phó phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá, chúng tôi nhận thấy mô hình thư viện thân thiện có hiệu quả và phù hợp, hữu ích trong việc rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cho học sinh. Để nâng cao văn hóa đọc trong các trường học, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tập trung nâng cấp chất lượng, hoạt động các thư viện thân thiện, sưu tầm và đa dạng các loại sách, báo phù hợp với lứa tuổi các em học sinh, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên và học sinh về mục đích, ý nghĩa của “văn hóa đọc” hình thành thói quen đọc sách, ghi chép, ghi nhớ, tư duy, giúp ích cho việc dạy và học. Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp phụ trách thư viện các trường để nâng cao nghiệp vụ công tác thư viện, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả, tạo hứng thú và thu hút học sinh tham gia đọc sách, báo.”

    Việc xây dựng Thư viện thân thiện, phát triển văn hoá đọc trong các trường học của huyện Vị Xuyên, thực sự đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, rõ nét, không những khơi dậy niềm đam mê thích đọc sách cho các em học sinh, mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trên địa bàn huyện./.

Quỳnh Anh – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập