Văn hóa - Xã hội

Người truyền dạy hát then, đàn tính.

17/01/2023 08:40 38 lượt xem

          Biết hát Then và chơi đàn tính từ lúc 24 tuổi, trải qua sự nỗ lực, tìm tòi học hỏi, đến nay, Ông Hoàng Đức Thăng đã có kỹ năng bậc thầy về đàn tính và tích lũy cho mình nhiều làn điệu hát Then hay. Từ đó tiếp tục truyền dạy nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Tày.

Người truyền dạy hát then, đàn tính.

         Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng sinh năm 1966, dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. Vì bén duyên với Hát then, đàn tính muộn, nên ông luôn nỗ lực, tự tìm tòi, học hỏi từ các nghệ nhân và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ có năng khiếu và lòng đam mê, ông đã được biết đến và tham gia nhiều cuộc thi Hát then, đàn tính trong và ngoài tỉnh. Ông dần khẳng định mình qua nhiều giải thưởng từ cấp huyện đến cấp khu vực, Trung ương. Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng, xã Cao Bồ chia sẻ: Trong thời gian tham gia quân ngũ, tôi đã cảm thấy thích cây đàn Tính và tự học dần. Đến năm 1990 mới tự đóng cho mình một chiếc đàn Tính, cảm thấy đam mê và tự học hỏi hát then, đàn tính. Từ đó được biết đến và bắt đầu tham gia các cuộc thi và đã đạt được một số giải thưởng. Sau này tôi đã mở các lớp dạy hát then, đàn Tính với mong muốn truyền dạy cho thế hệ sau.

Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng truyền dạy hát then, đàn Tính cho hội viên Hội văn nghệ dân xã Ngọc Minh.

         Đến nay, Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng đã tự sáng tác được khoảng 30 bài hát then có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước và giáo dục người dân chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Cùng với những làn điệu then cổ, đến nay ông đã mở được 10 lớp Hát then, đàn tính tại huyện Bắc Mê và huyện Vị Xuyên, đào tạo thành công cho trên 100 người tham gia các khoá học. Bà Quan Thị Hợp, thôn Bản Xám, xã Ngọc Minh cho biết: Trước đây tại xã Ngọc Minh cũng có người biết hát then, đàn Tính nhưng chưa có tổ chức và dần mai một. Từ ngày xã mời Nghệ nhân về truyền dạy, nhều người cao tuổi và học sinh trong xã đã tham gia khoá học hát then, hát cọi và đàn Tính. 

         Bên cạnh việc truyền dạy cho những người cùng thế hệ, Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng cũng đặc biệt quan tâm và mong muốn truyền đạt hết khả năng của mình cho thế hệ trẻ. Nhìn cách tận tình chỉ bảo các cháu, mới thấy được sự nhiệt tình và lòng nhiệt huyết của ông đối với làn điệu dân ca này. Em Nguyễn Thị Thu, lớp 9a, Trường THCS Ngọc Minh cho hay: Thầy Thăng là người vui tính, truyền dạy rất nhiệt tình và dễ hiểu. Em rất vui khi được tham gia khoá học hát then, đàn Tính và hứa sẽ chăm chỉ luyện tập để góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hoá của dân tộc Tày.

Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng cùng các học viên thị trấn Việt Lâm biểu diễn tại thôn Mý (Thị trấn Việt Lâm)

       Không dừng lại tại đây, trong thời gian tới, Nghệ nhân Hoàng Đức Thăng sẽ bước tiếp con đường mà ông đã lựa chọn. Tiếp tục truyền lửa và không ngừng nỗ lực trong việc truyền dạy Hát then, đàn tính cho những người yêu thích văn nghệ dân gian. Với nhiều đóng góp của mình, ông đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp vì đã có thành tích trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Tày.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập