Văn hóa - Xã hội

Những nhịp cầu hạnh phúc

29/08/2023 10:25 66 lượt xem

Dù có kiến trúc đơn giản nhưng những cây cầu thiện nguyện vẫn là tuyệt tác với nhiều người. Bởi chúng mang một sứ mệnh đặc biệt - sứ mệnh biến những ước mơ thành hiện thực, cho người dân ở các xã khó khăn của huyện Vị Xuyên.

Những nhịp cầu hạnh phúc
Cầu Vằng Luông, xã Thượng Sơn được nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng mới để phục vụ nhân dân.

    Trải qua nhiều trận mưa lũ càn quét, cùng dãi dầm với nắng mưa, cầu đi đội 3, thôn Tân Sơn, xã Minh Tân đã xuống cấp trầm trọng, dầm cầu bằng gỗ Nghiến tưởng như chắc chắn cũng phải chịu thua trước sự khắc nghiệt của mẹ thiên nhiên, mặt cầu chắp vá, mục nát, rơi rụng. Vậy mà bao năm qua, hàng trăm người dân nơi đây vẫn phải liều mình đi qua. Bà Phàn Thị Mai -  thôn Tân Sơn, xã Minh Tân chia sẻ: Cầu này xuống cấp lắm rồi, mưa lũ là không dám đi qua đâu, trước có hai bác cháu đi qua đã ngã rơi xuống suối, nên chúng tôi mong lắm cây cầu mới an toàn kiên cố để đi lại, đưa con em đi học.  Dài gần 30m, cao 17m so với lòng suối, đã có tuổi đời hơn 20 năm, cầu treo Vằng Luông, xã Thượng Sơn nhìn từ xa như một dải lụa nâu chàm, nhuốm màu thời gian, vắt mình qua suối làm cầu nối giữa 450 hộ dân của 4 thôn vùng sâu, vùng xa của xã với thế giới bên ngoài. Nhưng dấu vết phá hủy của thời gian đã hiện hữu thấy rõ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn cho người dân về lâu dài. Ông Hoàng Văn Tơ, Thôn Vằng Luôn nói: Trước đó đã có em học sinh đi qua cầu này bị hụt chân xuống mảng cầu bị mục nát, may mắn là mắc cái balo nên đã không bị rơi, cầu được làm từ lâu rồi, phục vụ hàng trăm hộ dân qua lại nên rất mong sớm được xây mới.

Người dân Cao Bồ hạnh phúc đưa con trẻ đến trường trên cây cầu Thác Tậu kiên cố.

Hình ảnh về những cây cầu cũ kỹ, xuống cấp đã dần trở thành ký ức, nhờ nguồn vốn đầu tư của Đảng, Nhà nước và nguồn vốn XHH từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong cả nước mà những năm qua, hàng chục cây cầu bê tông cốt thép, có kinh phí từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng đã được xây mới. Riêng đầu năm 2023 đến nay 9 cây cầu trên địa bàn huyện đã được khởi công, khánh thành. Bà Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết:  Vị Xuyên có địa bàn rộng, nhiều sông suối, nhiều nơi rất khó khăn có cầu bắc qua cần xây mới, sữa chữa, xong ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các địa phương. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện cùng các ban ngành đoàn thể đã tích cực vận động, kêu gọi những tổ chức cá nhân hảo tâm trong ngoài tỉnh giúp đỡ xây cầu cho người dân. Qua đó nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, riêng từ năm 2022 đến nay hơn 20 cây cầu đã được xây dựng. Bà Đỗ Thị Như Quỳnh – Phó Chủ tịch Quỹ từ thiện Next-G(Vì tương lai), Hà Nội vui vẻ chia sẻ: Ở tỉnh Hà Giang chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng được trên 10 cây cầu, riêng huyện Vị Xuyên đã có 6 cây cầu được xây mới, khi những cây cầu mới được khánh thành, đưa vào sử dụng, nhìn thấy những nụ cười, niềm hân hoan, phấn khởi của người dân vùng cao, những nhà thiện nguyện như chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, khi được góp sức mình cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

   Những nhịp cầu hạnh phúc, vẫn đang tiếp tục được sinh ra trên các vùng quê nghèo của Vị Xuyên, thực hiện sứ mệnh cao cả, nâng những bước chân của con trẻ, tự tin hơn trên đường đi tìm con chữ, khai sáng tương lai. Giúp những người dân nơi dẻo cao an tâm đi lại, xóa đi bao cách trở, khó khăn. Giấc mơ chuyển mình cho đời sống khởi sắc hơn, đã trở thành sự thật./.

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập