Kinh tế

Nông dân xã Tùng Bá thi đua phát triển kinh tế

10/05/2022 01:56 60 lượt xem

  Những năm gần đây, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong hội viên, nông dân của xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều nông dân đã phát huy nguồn vốn vay, mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Nông dân xã Tùng Bá thi đua phát triển kinh tế
Mô hình nuôi Lợn thương phẩm của gia đình ông Mương Xuân Chính, tôn Bản Đén, xã Tùng Bá

   Là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của thôn Bản Đén, xã Tùng Bá, nhiều năm qua, gia đình ông Mương Xuân Chính luôn duy trì và phát triển mô hình kinh tế theo hướng chăn nuôi hàng hóa. Ông tập trung nuôi Lợn với quy mô trên 130 con, trong đó có 08 con Lợn nái cùng hàng chục con Lợn thịt chuẩn bị đến kỳ xuất bán. Cùng với đó, ông Chính còn nuôi hơn 600 con Gà thả vườn. Trong quá trình chăn nuôi, ông luôn chú trọng đến công tác vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vắcxin nên đàn vật nuôi của gia đình ông luôn sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, không bị dịch bệnh. Ông Mương Xuân Chính, thôn Bản Đén, xã Tùng Bá chia sẻ: “ Trong quá trình chăn nuôi, thức ăn chủ yếu là cám ngô, thóc … nên sản phẩm thịt Lợn, Gà thơm ngon, chắc thịt, vì vậy được các thương lái tìm đến tận nơi để mua, nhiều khi cung không đủ cầu. Với những hiệu quả về kinh tế mang lại trong thời gian qua, thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, tập trung chủ yếu vào Lợn đen và Gà thương phẩm”.

    Hiện nay, Hội Nông dân xã Tùng Bá có trên 1.200 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội. Hàng năm, Hội luôn bám sát vào định hướng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đến các chi hội và hội viên. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và tận dụng nguồn vốn chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, toàn xã có 145 hộ hội viên nông dân được vay vốn với tổng dư nợ gần 6 tỷ đồng để đầu tư cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại chăn nuôi … Qua đó, có nhiều hộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tập trung chủ yếu vào mô hình nuôi Lợn đen, nuôi Gà thương phẩm, nuôi Dê và trồng cây ăn quả … Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Bá cho biết: “ Những năm gần đây, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong các hội viên, nông dân trên địa bàn xã Tùng Bá tiếp tục có sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, trở thành điểm sáng trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, tìm tòi, nhân rộng các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Phong trào cũng khuyến khích, động viên các hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo, thi đua làm giàu chính đáng. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức triển khai và tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện hỗ trợ nguồn vốn sản xuất theo các Chương trình để nông dân có điều kiện phát triển mô hình”. 

    Có thể thấy rằng, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong các hội viên, nông dân của xã Tùng Bá ngày càng phát triển và lan tỏa mạnh mẽ. Người dân đã dần thay đổi tư duy, nhận thức trong trồng trọt, chăn nuôi, từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2021 đạt 37 triệu đồng, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương ./.

Thu liễu - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập